Ông Trump mỉa mai cáo buộc Nga giúp ông thắng cử

Ông Trump cho rằng đảng Dân chủ đã đứng sau các cáo buộc này chứ không phải Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). “Tôi thấy thật ngớ ngẩn. Tôi nghĩ đây chỉ là một cái cớ. Tôi không tin điều này” - ông Trump trả lời phỏng vấn tờ Fox News Sunday.

Trước đó, Nhà Trắng đã chính thức cáo buộc Nga tiến hành cuộc tấn công mạng vào các máy chủ của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Barack Obama đã công khai yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ tổng hợp báo cáo đánh giá toàn diện về vấn đề này.

Giới chức Nga hiện vẫn chưa bình luận gì về nhận định của ông Trump, dù trước đó đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Việc ông Trump tuyên bố không tin có sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử đã làm dấy lên lo ngại cho nhiều quan chức Mỹ. Nhiều người lo lắng ông Trump sẽ có các chính sách mềm mỏng với Moscow, trong khi nước này đang ngày càng có những động thái thách thức vị thế của Mỹ ở Crimea, Ukraine, Syria và trong lĩnh vực không gian mạng.

Ông Trump cho rằng các cáo buộc về việc Nga can thiệp bầu cử là “vô lý”. Ảnh: REUTERS

Reuter dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ tiết lộ rằng CIA đã có kết luận “đáng tin cậy” về việc Nga chỉ đạo các cuộc tấn công mạng trước cuộc bầu cử, không chỉ nhằm vào máy chủ của các lãnh đạo đảng Dân chủ mà còn nhằm làm suy yếu khả năng tranh cử của bà Clinton.

Thượng nghị sĩ John McCain hôm qua cũng đã lên tiếng cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử. “Tôi không biết phải nói gì thêm nữa, đã quá rõ ràng là Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử” - ông McCain phỏng vấn với tờ CBS. “Tuy nhiên, liệu họ có cố tình giúp đỡ một ứng viên nào đó trong cuộc bầu cử hay không thì cần phải điều tra thêm. Nhưng dẫu sao thì chứng cứ cũng đã quá rõ ràng rồi” - ông McCain nhận định.

Ông McCain, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cùng với hai Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ là Chuck Schumer và Jack Reed, hôm 11-12 đều bày tỏ quan ngại về sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử. Các thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ thúc đẩy tiến hành điều tra vụ việc. Ông McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cho biết sẽ lập ra một tiểu ban do Thượng nghị sĩ Graham đứng đầu để lập tức tiến hành điều tra.

Trong khi đó, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway cho biết ông Trump sẽ không can thiệp vào bất cứ quá trình điều tra nào của Quốc hội. Tuy nhiên, phía ông Trump coi các cáo buộc Nga tấn công mạng để can thiệp bầu cử là một phần trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm