Ông Trump mang về vụ đầu tư đầu tiên cho Mỹ

Khi những tỉ phú gặp nhau thường có những kết quả bất ngờ. Điều này đúng trong cuộc gặp giữa Tổng thống đắc cử, tỉ phú Donald Trump với tỉ phú người Nhật Masayoshi Son, Tổng Giám đốc Tập đoàn viễn thông Internet SoftBank Group Corp tại Mỹ ngày 6-12.

Sau cuộc gặp riêng dài 45 phút với tỉ phú Trump ở cao ốc Trump Tower, tỉ phú Son đã tuyên bố sẽ đầu tư 50 tỉ USD vào Mỹ và tạo 50.000 việc làm mới. Tỉ phú Son cho biết ông có kế hoạch đầu tư vào các công ty mới khởi nghiệp ở Mỹ. Nhưng theo nhận định của Wall Street Journal, đặt mục tiêu tạo 50.000 việc làm thông qua đầu tư vào các công ty khởi nghiệp thì quả rất khó khăn, khi các công ty khởi nghiệp thường thuê ít nhân công.

Hai tỷ phú Donald Trump và Masayoshi Son tại cao ốc Trump Tower (New York, Mỹ) ngày 6-12.

Hai tỉ phú Donald Trump và Masayoshi Son tại cao ốc Trump Tower (New York, Mỹ) ngày 6-12. Ảnh: AP

Trả lời báo chí tại cao ốc Trump Tower, tỉ phú Son cho biết số tiền 50 tỉ USD này sẽ được lấy từ quỹ đầu tư 100 tỉ USD mà ông đã lập đầu năm nay, trong đó một phần lớn là tiền đầu tư của đối tác. Tỉ phú Son cũng là chủ tịch Tập đoàn viễn thông Spint Corp có trụ sở ở Kansas – được ông mua lại từ năm 2013 với giá 22 tỉ USD. Năm 2015, tỉ phú Son cũng đầu tư 1 tỉ USD vào công ty cho vay trực tuyến Social Finance Inc. ở San Francisco.

Khi mua Sprint Corp. ông Son có kế hoạch sáp nhập nó với công ty đối thủ T-Mobile của Đức, tuy nhiên chính phủ Mỹ không đồng ý. Có ý kiến phân tích cho rằng ông Son sẽ một lần nữa lặp lại nỗ lực này sau vụ đầu tư 50 tỉ USD vào Mỹ.

Tỷ phú Son có "thói quen" gặp thẳng nguyên thủ quốc gia để nói chuyện làm ăn. Tháng 9 vừa rồi, ông Son đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cho biết có ý định đầu tư 5.000 tỉ won (4,5 tỉ USD) vào lĩnh vực công nghệ Hàn Quốc. Ông cũng từng gặp Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và hứa sẽ đầu tư nhiều tỉ USD vào các công ty công nghệ mới khởi nghiệp và các dự án năng lượng sạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm