Ông Trump lo gặp rắc rối chính trị khi họp với ông Kim Jong-un

Trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore vào ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại về khả năng cuộc gặp sẽ trở thành “một vụ rắc rối về chính trị”. Ông Trump đã hỏi ý kiến các trợ lý của ông có nên tiếp tục tiến hành cuộc đàm phán hay không, theo New York Times.

Tờ New York Times dẫn các nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho hay Tổng thống Trump cảm thấy bất ngờ và giận dữ trước những tuyên bố gần đây của nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng chưa sẵn sàng đánh đổi chương trình vũ khí hạt nhân lấy viện trợ kinh tế.

Hình ảnh ông Trump và ông Kim Jong-un (trái) được chiếu trên màn hình TV ở Hàn Quốc. Ảnh: AP

Trong hai ngày 17 và 18-5, ông Trump đã tham vấn các trợ lý của ông về việc tổ chức đối thoại với ông Kim Jong-un liệu có phải là sáng suốt hay không. Tiếp đó, vào tối 19-5, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in để hỏi lý do sao các tuyên bố công khai của Triều Tiên không trùng khớp với những cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng hứa hẹn với Tổng thống Moon trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 4. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn nhất trí sẽ “phối hợp chặt chẽ” để hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim có thể diễn ra suôn sẻ tại Singapore vào ngày 12-6 tới.

Cũng theo New York Times, các trợ lý của Tổng thống Trump cho biết họ lo ngại về mức độ am hiểu của nhà lãnh đạo Mỹ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như quá trình phi hạt nhân hóa. Ngoài ra, họ cũng quan ngại việc ông Trump thể hiện sự nóng lòng gặp ông Kim và “lép vế” trước nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuần trước, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hủy cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc và dọa hủy luôn hội nghị thượng đỉnh với Mỹ sau khi chỉ trích liên minh Mỹ-Hàn tiến hành cuộc tập trận chung mang tên Max Thunder. Bình Nhưỡng cho rằng cuộc tập trận là cách Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên, trong khi Washington khẳng định mục đích của tập trận chỉ là “phòng thủ”.

New York Times cho rằng việc ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (Joint Comprehensive Plan of Action/JCPOA), phần nào đã khiến Triều Tiên thận trọng, dè chừng trong hội nghị sắp tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm