Ông Trump lệnh vệ binh quốc gia đến biên giới Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-4 chỉ đạo Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa triển khai vệ binh quốc gia đến biên giới với Mexico trong nỗ lực đảm bảo an ninh quốc gia.

“Tình hình biên giới hiện bị khủng hoảng. Tình trạng coi thường luật pháp đang tiếp diễn ở biên giới phía Nam cơ bản là xung đột với an toàn, an ninh và chủ quyền của người dân Mỹ. Chính phủ chúng tôi không có lựa chọn nào ngoài phải hành động” - USA Today dẫn văn bản nội bộ của ông Trump.

Công việc cụ thể của lực lượng vệ binh quốc gia sẽ là ngăn chặn vượt biên trái phép và buôn lậu ma túy. Nhà Trắng không cung cấp số lượng binh sĩ vệ binh quốc gia, chiều dài biên giới canh gác, chi phí cho nhiệm vụ này.

Vệ binh quốc gia bang Texas được triển khai canh gác biên giới với Mexico ở Havana (Texas) ngày 11-9-2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Vệ binh quốc gia bang Texas được triển khai canh gác biên giới với Mexico ở Havana (Texas) ngày 11-9-2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong văn bản nội bộ ông Trump cũng nói các tổng thống tiền nhiệm như George W. Bush, Barack Obama cũng từng triển khai vệ binh quốc gia đến biên giới, dù chỉ số lượng ít và với thời gian ngắn.

Trước đó cùng ngày, ông Trump viết trên Twitter: “Luật biên giới chúng ta rất yếu trong khi của Mexico và Canada rất mạnh. Quốc hội phải thay đổi luật biên giới từ thời Obama. Đảng Dân chủ chắn đường chúng ta - họ muốn dân các nước kéo đến đất nước chúng ta không kiểm soát được… Đó là tội ác!”.

Vệ binh quốc gia bang Tennessee được triển khai canh gác gần biên giới với Mexico ở Yuma (bang Arizona) ngày 2-3-2007. Ảnh: AP

Vệ binh quốc gia bang Tennessee được triển khai canh gác gần biên giới với Mexico ở Yuma (bang Arizona) ngày 2-3-2007. Ảnh: AP

Chưa rõ hiệu quả sẽ đến đâu khi lực lượng vệ binh quốc gia thường chỉ được triển khai thực hiện các nhiệm vụ phản ứng thảm họa trong nước dưới quyền kiểm soát của thống đốc các bang.

Tuy nhiên, nói với báo chí ngày 3-4, ông Trump cho biết “sẽ viện đến quân đội” ở biên giới với Mexico đến chừng nào đề xuất xây tường ngăn biên giới với Mexico của ông được thực hiện. Cùng quan điểm xây tường ngăn Mexico với ông Trump còn có Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford.

Số người vượt biên giới Mexico sang Mỹ trong năm tài khóa 2017 là gần 304.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 1974. Con số này tiếp tục giảm trong sáu tháng đầu năm tài khóa 2018, theo thống kê Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ. Cụ thể, từ tháng 10-2017 đến tháng 3-2018 con số người vượt biên vào Mỹ qua biên giới Mexico là 173.600 người, giảm 13% so với cùng kỳ năm tài khóa trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm