Ông Trump lên tiếng về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Bẵng đi một thời gian khá lâu, ngày 5-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump cho rang thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước vẫn không bị ảnh hưởng và Trung Quốc thời gian tới sẽ mua “nhiều” hàng hóa Mỹ.

Trước phát ngôn của ông Trump, tháng trước Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Trung Quốc đã mở cửa thị trưởng cho các mặt hàng trái cây, ngũ cốc, thịt từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 5-6. Ảnh: EPA-EFE

Tuy nhiên ông cũng không đảm bảo một kết quả tích cực cho thỏa thuận thương mại cuối cùng. Tại cuộc họp báo ông Trump cũng một lần nữa chỉ trích cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Theo lời ông Trump, sau khi xuất hiện tại Vũ Hán, virus gây dịch COVID-19 “đã không đi tới Bắc Kinh, không đi tới các khu vực khác của Trung Quốc” mà “đi tới châu Âu, ra thế giới, tới Mỹ”, và “người ta đã đặt câu hỏi về các vấn đề này”.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc được Tổng thống Trump ký với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 1.

Theo đó Mỹ không đánh thuế lên 155 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc nhập khẩu vốn có đe dọa trước đó, giảm mức thuế chỉ còn 7,5% với 120 tỉ UDS hàng Trung Quốc nhập khẩu. Tuy nhiên Mỹ vẫn giữ nguyên mức 25% thuế nhập khẩu đánh lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Về phía mình, Trung Quốc dỡ bỏ nhiều hạn chế nhập khẩu với hàng nông sản, thịt gia cầm Mỹ, mở rộng danh sách hàng Mỹ có thể nhập khẩu vào trong đó có sữa…Lượng đậu nành, bắp, bột mì Mỹ bán sang Trung Quốc đều tăng mạnh sau khi hai nước ký thỏa thuận giai đoạn một.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm