Ông Trump lần đầu phủ quyết nghị quyết bác bỏ lệnh khẩn cấp

Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ không có quyền phản bác lại quyền phủ quyết của Tổng thống Trump. Vì vậy, trên thực tế chính quyền Trump vẫn có thể tiếp tục chi hàng tỷ USD cho các rào cản biên giới, trừ khi và cho đến khi Tòa án can thiệp.

"Hôm nay (15-3) tôi phủ quyết nghị quyết này", ông Trump nói, bên cạnh các quan chức thực thi pháp luật tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. “Quốc hội có quyền tự do thông qua nghị quyết này và tôi có nhiệm vụ phủ quyết nó".

Ông Trump đã điện báo kế hoạch tiến hành chi tiêu thêm cho bức tường biên giới vào hôm 14-3, chỉ vài phút sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ với kết quả 59-41. Mười hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đi theo đảng Dân chủ bác bỏ tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống.

Tổng thống Donald Trump cho thấy quyết định phủ quyết của ông. Ảnh: NPR

Vào chiều ngày 15-3, ông Trump một lần nữa cảm ơn các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ 41 phiếu cho phép tuyên bố khẩn cấp của ông đi tiếp.

Ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng trước, sau khi Quốc hội chỉ cho phép chi 1,3 tỷ USD tài trợ cho bức tường biên giới, quá thấp so với mức 5,7 tỷ USD mà ông yêu cầu. Tuyên bố khẩn cấp cho phép Tổng thống chuyển các khoản tiền từ chi tiêu quân sự đến bức tường biên giới phía Nam.

Tuy nhiên, dự án bức tường biên giới vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý. Mặc dù có quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, số phiếu bầu của Hạ viện và Thượng viện Mỹ chống lại tuyên bố khẩn cấp có thể khiến Tòa án cân nhắc và can thiệp.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander, thuộc bang Tennessee, cho hay trước đây chưa bao giờ có tiền lệ khi một tổng thống Mỹ yêu cầu tài trợ mà Quốc hội không cung cấp thì lại sử dụng Đạo luật khẩn cấp quốc gia năm 1976.

Ba nhánh quyền lực lập pháp, tư pháp và hành pháp đối trọng và kiểm soát lẫn nhau là nền tảng của nền dân chủ Mỹ.

Bác bỏ những lo ngại về việc gây ra một tiền lệ vi hiến, ông Trump khẳng định ông đang dựa trên một nền tảng pháp lý vững chắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm