Ông Trump lại tuyên bố mình thắng cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tuyên bố ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và tiếp tục đưa ra những lời chỉ trích đối với cuộc bầu cử năm nay, hãng Sputnik đưa tin.

Hôm 11-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên Twitter rằng ông đã chiến thắng với những lá phiếu hợp pháp chứ không phải nhờ sự trợ giúp của "những cử tri giả và gian lận nổi lên một cách thần kỳ từ khắp mọi nơi".

"Thật là ô nhục"- ông Trump viết.

Trang Twitter đã ngay lập tức gắn cờ bài đăng của tổng thống là "Tuyên bố về gian lận bầu cử này gây tranh cãi" và chặn người dùng chia sẻ nó.

Ông Trump tiếp tục tuyên bố mình thắng cuộc và chỉ trích ông Joe Biden. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria/SPUTNIK

Diễn biến này diễn ra chỉ hai ngày trước khi các thành viên của Cử tri đoàn Mỹ họp để quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Trump và các đồng minh của ông đã nhiều lần tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm nay đã bị gian lận và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng nhờ vào sự ủng hộ của cử tri giả.

Tổng thống mà những người ủng hộ ông đã nộp hơn 50 đơn kiện ở một số bang để yêu cầu kiểm phiếu lại, với lý do bầu cử có gian lận. Hầu hết các đơn kiện đều bị bác do thiếu bằng chứng.

Ví dụ, ở bang Pennsylvania, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã cố gắng ngăn chặn việc chứng nhận các lá phiếu, tuyên bố rằng 700.000 lá phiếu đã được bầu cho ông Biden một cách bất hợp pháp. Vụ kiện đã bị bác bỏ với lý do thiếu "bằng chứng xác thực".

Mới đây, tổng chưởng lý bang Texas đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, kêu gọi họ hủy bỏ kết quả bỏ phiếu ở bang Georgia, Michigan, Pennsylvania, và Wisconsin. Ông Ken Paxton tuyên bố rằng các quan sát viên đã không được phép giám sát việc kiểm phiếu và máy bỏ phiếu đã bị thao túng để ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bỏ phiếu.

Đơn kiện của Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã được sự ủng hộ của 18 tổng chưởng lý bang khác và 126 thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội, bao gồm cả Lãnh đạo thiểu số Kevin McCarthy.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11-12 đã bác bỏ đơn kiện, nói rằng bang Texas không có tư cách pháp lý để đệ đơn kiện.

Tính đến thời điểm này, Tổng thống Trump dường như vẫn chưa muốn từ bỏ cuộc chiến chống lại ông Biden. Báo The Wall Street Journal trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng ông Trump đang có kế hoạch thành lập một luật sư đặc biệt để điều tra các cáo buộc gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống cũng như điều tra Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cửJoe Biden.

Như đã đề cập trước đó, vào ngày 14-12, các thành viên của Cử tri đoàn sẽ triệu tập để bỏ phiếu, chọn ra người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Tính đến nay, ông Biden có 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu bầu của Tổng thống Trump.

Trước đó, ông Trump nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden. Tuy nhiên, trước cuộc bầu cử, tổng thống cũng đã từ chối chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm