Ông Trump lại 'thách thức' Trung Quốc

Hãng tin Reuters đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News hôm 11-12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không nhất thiết phải bị ràng buộc theo chính sách “Một Trung Quốc”, trong đó xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

“Tôi hoàn toàn nhận thức đầy đủ về chính sách “Một Trung Quốc” nhưng tôi không hiểu tại sao chúng ta phải bị ràng buộc theo chính sách đó nếu chúng ta không thể thương lượng với Trung Quốc trước một số vấn đề khác, trong đó có thương mại” - ông Trump nói.

Ngoài vấn đề thương mại, ông Trump còn chỉ trích Trung Quốc không hợp tác với Mỹ trong giải quyết bất đồng về tiền tệ, vấn đề hạt nhân Triều Tiên và căng thẳng ở biển Đông. Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về phát ngôn trên của ông Trump.

Bình luận của tân tổng thống Mỹ đưa ra sau gần hai tuần ông có cuộc điện đàm bất ngờ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Động thái này đã khiến Trung Quốc nổi giận. Cuộc điện đàm này được coi là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử của Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm