Ông Trump lại chiến với truyền thông

Cuộc chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với truyền thông chưa dừng lại. Lần này là mâu thuẫn, tranh cãi giữa ông Trump với hai nhà báo Joe Scarborough và Mika Brzezinski cùng dẫn chương trình “Morning Joe” của đài MSNBC.

Ngày 30-6, hai nhà báo Scarborough và Brzezinski cáo buộc Nhà Trắng làm áp lực buộc họ xin lỗi ông Trump vì đưa tin thành kiến về chính phủ Trump, đổi lại ông Trump sẽ can thiệp để một tờ báo không đưa một bài viết tiêu cực về họ. Hai nhà báo này thậm chí còn đặt câu hỏi về sức khỏe tâm thần của ông Trump.

“Ông ấy có vẻ mong manh yếu ớt, bốc đồng, hành xử như trẻ con, điều mà chúng ta đã nhiều lần nhìn thấy, đặc biệt hành xử với phụ nữ” - nữ nhà báo Brzezinski nói trong chương trình “Morning Joe”.

“Ông ấy tấn công phụ nữ vì ông ấy sợ phụ nữ” - nam nhà báo Scarborough nói thêm. Nhà báo Scarborough từng là một nghị sĩ Cộng hòa.

Công kích nặng nề nữ nhà báo

Hai nhà báo Brzezinski và Scarborough phản ứng mạnh không chỉ trên chương trình “Morning Joe” mà còn cả trong một bài viết trên Washington Post, sau khi ông Trump ngày 29-6 lên Twitter viết những lời công kích họ, đặc biệt nữ nhà báo Brzezinski.

Hai nhà báo Brzezinski và Scarborough. Ảnh: LOS ANGELES TIMES

Hai nhà báo Brzezinski và Scarborough. Ảnh: LOS ANGELES TIMES

Ông Trump gọi nữ nhà báo Brzezinski là “Mika ngu xuẩn có chỉ số thông minh thấp”, nói cô “chảy máu rất nặng vì căng da mặt” thời điểm cô đến thăm khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông ở Florida dịp cuối năm rồi. Ông Trump còn gọi nam nhà báo Scarborough là “Joe tâm thần”.

Nam nhà báo Scarborough nói nội dung ông Trump viết trên Twitter là dối trá. Nữ nhà báo Brzezinski nói cô chưa bao giờ căng da mặt.

Nói trên chương trình "Good Morning America” của đài ABC, bà Kellyanne Conway, Trợ lý tổng thống, nói ông Trump “có quyền phản ứng lại khi bị tấn công”. Tuy nhiên, bà Conway không xác nhận nội dung ông Trump viết trên Twitter là sự thật hay không.

Ngoài ra, bà Conway cũng nói trên Fox News: “Không thể tin được người ta lại chơi trò tâm lý vô bổ, nhạo báng thẳng thừng tình trạng thể chất, tâm thần của tổng thống, gọi tên ông ấy theo cái cách mà bạn không muốn con cái bạn gọi người khác”.

Nhà Trắng làm áp lực buộc nhà báo xin lỗi ông Trump

Ngoài những lời công kích này, hai nhà báo Brzezinski và Scarborough còn cáo buộc Nhà Trắng lên kế hoạch đưa một bài viết tiêu cực về họ trên báo National Enquirer mà họ xem là báo lá cải. Tờ báo này nổi tiếng về đưa các câu chuyện bê bối của giới nghệ sĩ. Ông Trump là bạn của ông David Pecker, Giám đốc điều hành Công ty truyền thông American Media. Inc., chủ quản của báo National Enquirer, vốn ủng hộ ông Trump.

“Trong năm nay, các thành viên cấp cao Nhà Trắng cảnh cáo rằng National Enquirer đang có kế hoạch xuất bản một bài viết tiêu cực về chúng tôi, chừng nào chúng tôi không xin xỏ tổng thống can thiệp bỏ bài này đi. Chúng tôi đã làm lơ” - hai nhà báo Brzezinski và Scarborough viết trên Washington Post.

Nói trên “Morning Joe”, nhà báo Scarborough cho biết đã nhận các cuộc gọi từ ba quan chức cấp cao yêu cầu anh và cô Brzezinski gọi điện thoại xin lỗi ông Trump vì đưa tin thành kiến về chính phủ Trump. Nếu anh và cô Brzezinski chịu gọi điện thoại và xin lỗi, ông Trump sẽ can thiệp để National Enquirer không đăng bài báo tiêu cực về họ. Các quan chức này liên tục gọi thúc bách: “Gọi đi, ông cần phải gọi. Vui lòng hãy gọi. Nào, Joe. Chỉ cần nhấc điện thoại lên và gọi ông ấy”.

Tổng thống Trump trong cuộc gặp với các nạn nhân bạo lực nhập cư tại Nhà Trắng ngày 28-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump trong cuộc gặp với các nạn nhân bạo lực nhập cư tại Nhà Trắng ngày 28-6. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-6, ông Trump lại lên Twitter nhưng lại nói hoàn toàn khác, rằng nhà báo Scarborough “đã gọi tôi để ngừng bài báo trên National Enquirer. Tôi nói không!”.

Về phần mình, Công ty American Media. Inc. nói “không biết gì về chuyện bàn bạc giữa Nhà Trắng với Joe và Mika về bài viết của chúng tôi và chúng tôi tuyệt đối không liên quan đến chuyện này”.

Ông Trump lại bị nghi ngờ tư cách tổng thống

Hai nhà báo Brzezinski và Scarborough trước đây từng khá thân thiện với ông Trump nhưng quan hệ dần thay đổi sau khi ông Trump vào Nhà Trắng.

Viết trên Washington Post, cô Brzezinski và anh Scarborough đề cập đến tư cách tổng thống của ông Trump sau chuyện này.

“Tôi rất lo ngại chuyện tổng thống Mỹ một lần nữa bị phơi bày chuyện như thế này. Ngày 29-6, Tổng thống Trump tấn công cá nhân chúng tôi, tuy nhiên lo ngại của chúng tôi về cách ứng xử của ông ấy vượt quá chuyện cá nhân. Các lãnh đạo Mỹ và các đồng minh sẽ một lần nữa băn khoăn liệu người này có đủ tư cách làm tổng thống”.

Chưa biết lo ngại này sẽ thành sự thực tới đâu nhưng trước mắt việc lên Twitter tấn công truyền thông Mỹ đã khiến ông Trump hứng nhiều chỉ trích từ nhiều nghị sĩ cả hai đảng. Động thái này phần nào có ảnh hưởng tiêu cực khi các thượng nghị sĩ Cộng hòa đang cố thương lượng để thông qua dự luật hủy bỏ và thay thế luật bảo hiểm y tế Obamacare.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm