Ông Trump ký sắc lệnh tái thiết ‘vĩ đại’ quân đội

 “Sẽ không ai phải hoài nghi sức mạnh của quân đội Mỹ và không ai nghi ngờ sự cống hiến của chúng ta cho hòa bình. Chúng ta muốn hòa bình”, AFP dẫn lời phát biểu sau lễ ký sắc lệnh của ông Trump.

Theo sắc lệnh vừa ký, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được cấp ngân sách để mua sắm các máy bay, tàu hải quân mới và các nguồn lực khác.

Tổng thống Trump nói rằng ông hi vọng Quốc hội Mỹ “sẽ thật sự hài lòng” với đề xuất ngân sách của Nhà Trắng dành cho quân đội.

trump

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu sau buổi lễ ký sắc lệnh hôm 27-1. Hai bên là Phó Tổng thống Mike Pence (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh:

Trong chiến dịch tranh cử và nhiều tuần gần đây, ông Trump từng nhiều lần kêu gọi Mỹ xây dựng lại lực lượng hải quân. Theo đó, ông muốn tăng số lượng tàu chiến của Hải quân Mỹ từ 274 tàu lên 350 tàu (tăng khoảng 27%).

Ngoài ra, ông Trump cũng ký một sắc lệnh nhằm tăng cường công tác kiểm duyệt hồ sơ của những người nhập cư và tị nạn trong tương lai cũng như nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan xâm nhập nước Mỹ.

Ông được dự kiến sẽ ra lệnh cho tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tăng cường các hoạt động chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria cùng với tăng cường binh sĩ Mỹ và khí tài quân sự như pháo binh và các trực thăng tấn công.

Một động thái khác được mong chờ từ Tổng thống Trump là rà soát và tăng cường khả năng của nước Mỹ trong việc phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm