Ông Trump ký gói chi 2.300 tỉ USD, ngăn đóng cửa chính phủ ​

Theo tin từ đài CNN, tối 27-12 (giờ Mỹ, tức sáng 28-12 theo giờ Việt Nam) Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua một đạo luật chi số tiền khổng lồ 2.300 tỉ USD cho giải cứu COVID-19 (900 tỉ USD) và chi tiêu chính phủ (1.400 tỉ USD).

Gói giải cứu 900 tỉ USD và gói chi tiêu chính phủ 1.400 tỉ USD là kết quả của hàng tháng trời thương lượng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Dự luật đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua tuần trước, nhưng Tổng thống Trump lần lữa chuyện ký cho đến hôm nay.

Hai nguồn tin của CNN cho biết theo kế hoạch thì các trợ lý đã chuẩn bị văn bản dự luật cho Tổng thống Trump ký vào đêm Giáng sinh khi đưa văn bản này đã đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bang Florida từ tối 24-12. Tuy nhiên kế hoạch ký bị hoãn vào phút chót.

Tổng thống Donald Trump bước xuống từ chiếc Không lực Một tại sân bay quốc tế Palm Beach ở bang Florida (Mỹ) ngày 23-12. Ảnh: REUTERS

Hai ngày trước khi văn bản dự luật được đưa đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago chiều 24-12, ông Trump đã lên tiếng phản đối một số điều khoản trong gói giải cứu COVID-19 900 tỉ USD. Trong số đó có việc ông muốn tăng tiền hỗ trợ cho dân lên 2.000 USD mỗi người thay vì chỉ 600 USD như gói giải cứu đề nghị.

Dù phản đối nhưng ông Trump không nói rõ ràng ông sẽ phủ quyết dự luật, và vì thế các trợ lý vẫn lên kế hoạch đưa văn bản dự luật đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago cho ông ký. Lễ ký được lên kế hoạch vào 7 giờ tối 24-12, tuy nhiên sau đó các trợ lý được thông báo ông Trump đã “thay đổi suy nghĩ” và quyết định không ký.

Theo CNN, sau thời điểm này, lưỡng viện Quốc hội, nhiều trợ lý và cố vấn thân cận của ông Trump vẫn chưa rõ tổng thống sẽ quyết định sao.

Theo hãng tin Reuters, ông Trump đã phải chịu áp lực lớn từ các nghị sĩ lưỡng đảng. Sáng 27-12 một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã đề nghị ông Trump nhanh chóng ký thông qua luật, vì “quá nhiều người” phụ thuộc vào nó.

Nhiều nhà kinh tế cũng đồng ý rằng số tiền hỗ trợ tài chính nên cao hơn để giúp nền kinh tế chuyển động trở lại, tuy nhiên chuyện đẩy nhanh hỗ trợ lại cấp thiết hơn, vì thế không nên trì hoãn.

Các nguồn tin cho biết dù đã ký luật nhưng ông Trump sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng số tiền hỗ trợ cho mỗi người dân từ 600 USD lên 2.000 USD.

Với động thái ký thông qua luật, ông Trump cũng đã ngăn việc phải đóng cửa chính phủ một phần vào ngày 29-12 vì hết tiền chi tiêu. Việc ông Trump trì hoãn ký mấy ngày nay mang lại lo ngại rằng chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vì các cơ quan liên bang thiếu tiền chi tiêu. Theo đó chuyện lương bổng của hàng triệu nhân viên chính phủ sẽ bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm