Ông Trump kiện: Hàng loạt đơn phải rút, hàng loạt đơn bị bác

Đội tranh cử, quan sát viên bầu cử và cử tri ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump ở bốn bang chiến trường Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania gần đây đã đệ hàng loạt đơn kiện lên tòa án mong thay đổi kết quả bầu cử với phần thắng nghiêng về ứng viên Dân chủ Biden. Tuy nhiên đến sáng 16-11 (giờ địa phương) các nguyên đơn đã rút hàng loạt đơn kiện tại tòa án các bang, vì không đủ chứng cứ, đàiCNN đưa tin.

Hàng loạt đơn phải rút

Cụ thể, trong số các đơn kiện bị rút có hai đơn của đội tranh cử ông Trump nộp các tòa án liên bang Michigan và Pennsylvania, một từ một cử tri ở bang Georgia, và một từ một nhóm quan sát viên bầu cử ở bang Michigan.

Các luật sư liên quan các vụ kiện này thông báo về chuyện tự nguyện rút đơn đến các tòa án sáng 16-11.

Các đơn kiện ở các bang chiến trường này hầu hết đều yêu cầu thẩm định lại kết quả kiểm phiếu vì thực tế bỏ phiếu qua thư gửi bưu điện quá nhiều, yêu cầu các thẩm phán vô hiệu hóa hoặc trì hoãn kết quả bầu cử trước khi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống.

Thông tin về chuyện cử tri ủng hộ ông Trump rút đơn kiện đến ba ngày sau khi một tòa án phúc thẩm liên bang ở Pennsylvania nói các cử tri không thể cung cấp chứng cứ để bảo vệ cáo buộc của mình.

Quan sát viên theo dõi kiểm phiếu ở bang Pennsylvania (Mỹ). Ảnh: CNN

Nguyên đơn đứng các đơn kiện thừa nhận họ không có chứng cứ chứng minh có gian lận trong việc bỏ phiếu, thay vào đó là niềm tin vào các thông tin của “chuyên gia” về chuyện bỏ phiếu không hợp lệ.

Tất cả bốn đơn kiện này đều được công ty luật nổi tiếng của luật sư bảo thủ James Bopp Jr. bảo trợ. Khi được đề nghị giải thích tại sao rút bốn đơn kiện này, luật sư Bopp chỉ nói việc này là “vì quyền lợi của khách hàng và vì tôi không được thông báo các bước đi tiếp theo, tôi không thể bình luận”.

Bà Kristen Clarke – Giám đốc điều hành tổ chức Ủy ban Luật sư vì quyền công dân theo luật pháp – phản đối các đơn kiện và cho rằng việc các đơn kiện bị hủy cho thấy các nỗ lực pháp lý làm rối cuộc bầu cử hoàn toàn vô căn cứ.

“Có thể thấy không có chiến lược và sự phối hợp rõ ràng qua việc các đơn kiện liên tục bị loại. Các đơn kiện này là một phần của nỗ lực cuối cùng nhằm kích động hỗn loạn và bất hòa trong khi làm xói mòn niềm tin của công chúng về kết quả cuộc bầu cử của chúng ta” – theo bà Clacke.

Hàng loạt đơn bị bác

Từ sau ngày bầu cử 3-11 đội ngũ tranh cử của ông Trump và nhiều đồng minh đảng Cộng hòa đã thực hiện hàng loạt bước đi thách thức pháp lý nhằm vào kết quả bầu cử.

Ông Trump tới lúc này vẫn từ chối nhận thua và vẫn tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận, mặc các thẩm phán nhiều lần nói cáo buộc của ông không có bằng chứng.

Theo CNN số đơn kiện nhằm thay đổi chiến thắng của ông Biden ở các bang chiến trường đang bị loại dần mỗi ngày vì không đủ chứng cứ.

Ngày 13-11, chín vụ kiện nhằm đảo ngược kết quả có lợi của ông Biden ở các bang chiến trường chủ chốt đã bị từ chối thụ lý. Đội ngũ tranh cử của ông Trump rút một vụ kiện ở bang Arizona trong đó nói rằng nhiều cử tri cảm thấy bối rối trong ngày bầu cử và lo rằng lá phiếu của họ không được kiểm nếu máy kiểm phiếu liệt lá phiếu của họ thuộc dạng bầu hơn một lần. Các cử tri mong muốn mọi lá phiếu bị máy kiểm phiếu gắn nhãn thuộc dạng bầu hơn một lần và bỏ qua phải được kiểm lại bằng tay. Nếu các lá phiếu dạng này được kiểm đếm đàng hoàng thì ông Trump có thể có thêm hàng ngàn phiếu bầu, theo đơn kiện.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden – người được truyền thông Mỹ xác định là tổng thống đắc cử sau cuộc bầu cử ngày 3-11, dựa vào thống kê kết quả kiểm phiếu – phát biểu về nội dung khôi phục kinh tế, tại TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ) ngày 16-11. Ảnh: AP

Ngày 13-11 đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng thua sáu đơn kiện ở hai hạt tại bang Pennsylvania về khả năng gần 9.000 phiếu bầu vắng mặt có thể đã bị loại. Một nhóm nhà quan sát bầu cử ở bang Michigan thua một vụ kiện ở TP Detroit (bang Michigan) nhằm chặn việc chứng nhận các phiếu bầu ở bang này, khi thẩm phán bác cáo buộc bầu cử có gian lận.

Ngày 17-11 (giờ Mỹ) dự kiến sẽ diễn ra phiên tòa tại một tòa án liên bang Pennsylvania xem xét khả năng loại một vụ kiện nữa của đội tranh cử ông Trump cáo buộc một số cơ quan quản lý bầu cử ở bang này hoạt động không công bằng theo Hiến pháp. Đây ban đầu được xem là nỗ lực quan trọng nhất của phía ông Trump nhằm loại hoặc phong tỏa việc chứng nhận phiếu bầu ở Pennsylvania. Tuy nhiên cáo buộc này bị thẩm phán bác bỏ và cuối tuần qua các luật sư đội tranh cử của ông Trump đã điều chỉnh cáo buộc rằng có sự không công bằng trong cách xử lý phiếu bầu vắng mặt ở Pennsylvania.

Hiện đội ngũ ông Trump vẫn theo đuổi kháng cáo các vụ kiện bị loại, nhưng theo đánh giá của CNN thì không có nhiều khả năng thành công, đặc biệt khi ngày thông báo kết quả cuối cùng ở các bang chiến trường ngày càng sát. Đại cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14-12 để bỏ phiếu quyết định ai là tổng thống – khả năng gần như chắc chắn sẽ là ông Biden vốn đang được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Trump.

Bang Georgia phát hiện sót hơn 2.600 phiếu chưa nhập dữ liệu

Từ ngày 13-11 bang Georgia kiểm phiếu lại bằng tay gần năm triệu phiếu bầu theo yêu cầu phía ông Trump. Tiến trình này sẽ kết thúc vào khuya 18-11.

Ngày 16-11 chính quyền bang này thông báo trong quá trình kiểm phiếu lại có phát hiện hơn 2.600 phiếu bầu ở hạt Floyd dù đã được kiểm nhưng lại không được nhập dữ liệu vào số liệu chung. Lý do theo Chánh Thư ký bang Georgia – ông Brad Raffensperger thì lỗi do các nhân viên bầu cử ở hạt Floyd đã không tải dữ liệu về số phiếu bầu này từ một thẻ nhớ trong một máy kiểm phiếu.

Trong số hơn 2.600 phiếu vừa được phát hiện sót dữ liệu này thì ông Trump được hơn ông Biden khoảng 800 phiếu, tuy nhiên ông Biden vẫn đang dẫn trước với cách biệt hơn 13.000 phiếu toàn bang.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm