Ông Trump không nghĩ tới thỏa thuận giai đoạn 2 với Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-7 cho biết ông hiện không nghĩ đến việc tiếp tục đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc, vì mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang chuyển biến xấu liên quan đến đại dịch COVID-19 và nhiều vấn đề khác.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi trên chuyên cơ Air Force One về khả năng đi đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc, Tổng thống Trump nói rằng ông hiện không có suy nghĩ gì về điều đó mà đang quan tâm đến những vấn đề khác.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được thông qua vào tháng 1 năm nay là một bước tiến quan trọng sau nhiều lần đàm phán bất thành do hai bên áp thuế trả đũa lẫn nhau, làm xáo trộn chuỗi cung ứng đồng thời tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã tạm kết thúc thương chiến kéo dài 18 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mở ra nhiều hy vọng cho mối quan hệ Mỹ-Trung.

Tuy nhiên mối quan hệ này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Người đứng đầu Nhà Trắng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thông đồng với WHO che giấu và làm chậm trễ trong việc thông báo đại dịch, qua đó làm ảnh hướng đến việc phát hiện, đánh giá mức độ nguy hiểm và ứng phó với COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm