Ông Trump không giao vali hạt nhân cho ông Biden

Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump không giao cái gọi là “quả bóng” hạt nhân cho tân Tổng thống Joe Biden vì thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức, ông Trump ở bang Florida.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại Mỹ, tổng thống sắp mãn nhiệm không giao “quả bóng” hạt nhân cho tân tổng thống.

Ông Trump rời trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia năm 2017. Ảnh: Olivier Doulier / Pool/ Getty Images

Theo đài NBC News, điều này có nghĩa là việc bàn giao sẽ diễn ra vào lúc khác. Trên thực tế, “quả bóng” hạt nhân trông như một chiếc vali nặng 20 ký có hình dáng lạ thường và thường do một phụ tá quân sự mang theo.

Chiếc vali chứa cơ chế để Tổng thống Mỹ kích hoạt các mã hạt nhân, chứ không phải là một nút đỏ to để phát động một cuộc tấn công hạt nhân như nhiều người nghĩ.

Nguồn tin nói thêm một phụ tá quân sự sẽ đi cùng với ông Trump tới Florida cùng với một vali hạt nhân và ông Trump sẽ vẫn giữ quyền ra lệnh để kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân cho tới 11:59:59 trưa 20-1.

Một phụ tá quân sự khác mang theo "quả bóng" hạt nhân thứ hai sẽ trao lại quyền cho ông Biden một khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phụ tá quân sự đi với ông Trump sẽ mang “quả bóng” trở lại Washington D.C., theo NBC News.

“Quả bóng” hạt nhân sẽ đến tay ông Biden vào trưa 20-1. Đô đốc Hải quân về hưu James Stavridis giải thích rằng ngay trước khi ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, có một quả bóng hạt nhân ở xung quanh ông đã được kích hoạt.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm