Ông Trump khen ông Kim quyết định khôn ngoan

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-8 lên tiếng khen lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có quyết định khôn ngoan, không nã tên lửa đến đảo Guam của Mỹ, làm dịu đi căng thẳng vốn đã lên rất cao giữa hai nước.

“Kim Jong-un của Triều Tiên đã có một quyết định rất khôn ngoan và hợp lý. Nếu ngược lại, cả hai sẽ rất thảm khốc và không thể chấp nhận được” - ông Trump viết trên Twitter.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi) được báo cáo về kế hoạch nã tên lửa đảo Guam. Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi) được báo cáo về kế hoạch nã tên lửa đảo Guam. Ảnh: REUTERS

Tuần trước, sau khi bị ông Trump dọa sẽ nhấn chìm trong “hỏa lực và thịnh nộ”, Triều Tiên tuyên bố có kế hoạch nã bốn tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đến khu vực đảo Guam. Tuyên bố này được ông Trump đáp trả bằng đe dọa quân đội Mỹ “đạn đã lên nòng”, sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ đe dọa nào.

Ngày 15-8, KCNA cho biết ông Kim đã được báo cáo chi tiết về kế hoạch nã tên lửa khu vực đảo Guam nhưng quyết định hoãn hành động, chờ động thái tiếp theo của Mỹ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford ngày 16-8 có mặt tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sau khi rời Nhật và Hàn Quốc. Gặp Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy, tướng Dunford nhắc lại đề nghị của Mỹ rằng Trung Quốc phải tăng áp lực với Triều Tiên. Theo ông, các chương trình vũ khí của Triều Tiên đe dọa toàn thể cộng đồng thế giới, kể cả Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm