Ông Trump kêu gọi người ủng hộ 'về nhà'

Ngày 6-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải một video đề cập tình hình hỗn loạn ở Điện Capitol và nói với những người ủng hộ rằng ông hiểu cảm giác của họ về "một cuộc bầu cử gian lận", nhưng kêu gọi họ "về nhà", đài RT đưa tin.

"Tôi hiểu nỗi đau của bạn. Tôi biết bạn đang tổn thương. Chúng ta đã có một cuộc bầu cử bị đánh cắp" - ông Trump nói trong video.

"Mọi người phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải giữ hòa bình. Chúng ta phải tuân thủ luật pháp và trật tự. Tôi không muốn ai bị thương" - ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Phản ứng với sự việc, các nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã lên án những hành động gây rối và kêu gọi những người này nên chấp nhận việc ông Joe Biden được xác nhận là nhà lãnh đạo mới của Mỹ.

"Những cảnh tượng gây sốc ở thủ đô Washington, DC. Kết quả của cuộc bầu cử dân chủ này phải được tôn trọng" - ông Stoltenberg đăng trên trang Twitter cá nhân sau khi video những người biểu tình làm gián đoạn phiên họp xác nhận ông Biden thắng cử được lan truyền rộng rãi.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh: "Những cảnh đáng xấu hổ ở Quốc hội Mỹ. Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới, vì thế bây giờ nước này cần có một cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự".

Ngày 6-1 (giờ Mỹ), quy trình Quốc hội xác nhận ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã trở nên hỗn loạn và bạo lực sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol.

Sự việc đã buộc Phó Tổng thống Mike Pence và các nhà lập pháp phải sơ tán, tờ South China Morning Post đưa tin.

Sau khi có cuộc đụng độ trực tiếp ở bên ngoài với cảnh sát, những người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol, đập vỡ cửa sổ và chiếm các khu vực cấm trong tòa nhà.

Cảnh sát dùng hơi cay để giải quyết tình hình hỗn loạn. Ảnh: REUTERS

Vài giờ sau khi Điện Capitol bị những người quá khích bao vây, phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết ông Trump đã ra lệnh triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để dập tắt bạo lực và kêu gọi những người này "giữ hòa bình".

Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã tuyên bố lệnh giới nghiêm kéo dài 12 giờ, bắt đầu lúc 6 giờ tối.

Ít nhất một người ủng hộ ông Trump đã vào văn phòng Thượng viện, trong khi những người khác đập vỡ cửa sổ để cố gắng đột nhập vào khu vực làm việc của Hạ viện. Hiện cảnh sát đặt tòa nhà trong tình trạng phong tỏa. Các nhà lập pháp cho biết đã được hướng dẫn chuẩn bị mặt nạ phòng độc sau khi cảnh sát triển khai hơi cay trong nhà.

Phát biểu trên đài Fox News, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết đã nghe thấy tiếng súng trong tòa nhà. Tờ The Washington Post đưa tin một phụ nữ đã bị bắn vào vai, nhưng không nói rõ chi tiết.

Khi cảnh sát đưa các thượng nghị sĩ đến tầng hầm của Điện Capitol, Thượng nghị sĩ Mitt Romney, một đảng viên đảng Cộng hòa từ Utah thường chỉ trích ông Trump nói với phóng viên của tờ The New York Times: "Đây là những gì tổng thống đã gây ra".

Cuộc hỗn loạn diễn ra vài giờ sau khi ông Pence nói với các nhà lập pháp rằng ông sẽ thực hiện các nghĩa vụ hiến pháp của mình. Đồng thời, ông cam kết không cản trở các phiếu bầu của Đại cử tri đoàn trong thời gian Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Điều này được cho là đã chống lại áp lực rõ ràng từ Tổng thống Trump yêu cầu lật ngược kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận.

"Lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp của tôi không cho phép tôi quyền đơn phương tuyên bố phiếu đại cử tri nào nên được tính và phiếu nào không nên" - ông Pence viết trong một bức thư gửi các thành viên Quốc hội.

Ngay sau đó, ông Trump đã đăng trên Twitter chỉ trích ông Pence "không có can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ đất nước và hiến pháp Mỹ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm