Ông Trump hy vọng vaccine COVID-19 của Nga sẽ hiệu quả

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Nga đã đốt cháy giai đoạn trong quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19 nhưng vẫn mong vaccine đã được đăng ký ở Moscow sẽ hiệu quả, hãng tin Sputnik cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 14-8, Tổng thống Mỹ nói rằng ông "không biết nhiều" về vaccine ngừa COVID-19 đã được Nga cấp phép hôm 11-8. Tuy nhiên, ông thực sự "hy vọng vaccine sẽ hiệu quả".

Ông Trump cũng cho rằng Nga đã đốt cháy giai đoạn khi "cắt giảm một số thử nghiệm".

Ông Trump không nhận xét việc làm của Nga là đúng hay sai, song nhận định rằng "việc tuân theo quy trình là quan trọng". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo ngày 14-8 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Cũng trong buổi họp báo ngày 14-8, Tổng thống Trump cho biết các doanh nghiệp, nhà máy và phòng thí nghiệm y khoa đang được xây dựng ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Các cơ sở này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu trong nước về trang bị bảo hộ, dụng cụ xét nghiệm, thuốc chữa bệnh và vaccine ngừa COVID-19.

Ông Trump cũng nhắc lại rằng ba ứng viên vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ đang trong quá trình thử nghiệm trên người giai đoạn ba. Nhà Trắng cũng hứa hẹn tới cuối năm nay, Mỹ sẽ nhận được hơn 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Trong thời gian ngắn sau đó, 500 triệu liều vaccine tiếp theo sẽ sẵn sàng phục vụ người dân Mỹ.

Ông Trump tuyên bố rằng với nền công nghệ "rất tiên tiến", Mỹ sẽ công bố vaccine ngừa COVID-19 "trong một tương lai không xa".

Về đối tượng được tiêm ngừa COVID-19, Tổng thống Mỹ cho biết những người sống trong viện dưỡng lão và người già nói chung sẽ có thể sẽ được ưu tiên tiêm vaccine trước. Ông cho biết việc tiêm chủng sẽ phụ thuộc vào sự tư vấn của các bác sĩ.

Ông Trump cũng cho biết "không sớm thì muộn", ông sẽ tiêm vaccine COVID-19 hoặc ông sẽ chích ngừa khi người dân Mỹ yêu cầu.

Ông Trump cũng thông báo thỏa thuận tiếp theo thuộc chương trình Chiến dịch Thần tốc (OWS). Đây là nỗ lực của chính quyền Washington để đẩy nhanh việc sản xuất và phân phối để từ nay đến cuối tháng 1-2021, người dân Mỹ sẽ có 300 triệu liều vaccine an toàn và hiệu quả.

Theo đó, đối tác tiếp theo được chính quyền Mỹ chọn để sản xuất và phân phối vaccine là công ty dược phẩm và công nghệ y khoa McKesson. Trước đó, công ty dịch vụ công ích ApiJect cùng hai công ty công nghệ vật liệu Corning và SiO2 đã được chọn tham gia OWS.

Tính đến 9 giờ sáng 15-8 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện ít nhất 5.476.266 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, 171.535 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometers

Vaccine ngừa COVID-19 mang tên Gam-COVID-Vac (Sputnik V) của Nga. Ảnh: REUTERS

Ngày 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này đã cấp giấy chứng nhận cho loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Vaccine Gam-COVID-Vac do Viện Nghiên cứu Gamaleya hợp tác cùng Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) phát triển. Nga còn gọi loại vaccine này với tên Sputnik V - tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Nga được phóng thành công lên không gian năm 1957.

Truyền thông và nhiều chuyên gia y tế lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của vaccine Sputnik V khi Nga chỉ thử nghiệm loại vaccine này trên người trong chưa đầy hai tháng.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết một trong hai con gái của mình đã được tiêm thử nghiệm vaccine và cho hiệu quả miễn dịch tương đối tốt.

Dù đã được cấp phép, vaccine Sputnik V sẽ tiếp tục được thử nghiệm tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Philippines, Venezuela và một số quốc gia khác.       

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm