Ông Trump hủy họp thượng đỉnh với ông Kim

Sáng 24-5 (giờ Mỹ), Nhà Trắng công bố lá thư mà Tổng thống Trump gửi lãnh đạo Kim Jong-un rằng ông Trump sẽ không gặp ông Kim vào tháng tới vốn được xem là hội nghị thượng đỉnh ngoại giao lịch sử.

“Chúng tôi biết rằng cuộc gặp được tổ chức theo đề nghị của Triều Tiên nhưng đối với chúng tôi thì hoàn toàn không liên quan. Tôi rất mong chờ được gặp ông. Thật đáng buồn với sự vô cùng tức giận và hành vi thù địch công khai thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của phía ông, tôi cảm thấy không thích hợp vào thời điểm này để tổ chức cuộc họp vốn đã được lên kế hoạch trong thời gian dài. Vì vậy, lá thư này thay cho thượng đỉnh tại Singapore vốn tốt đẹp cho cả hai bên nhưng lại phương hại cho cả thế giới sẽ không diễn ra” - trong thư nêu rõ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) đã tuyên bố hủy họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Ông Trump nói thêm: “Các bạn nói về năng lực hạt nhân của các bạn nhưng năng lực hạt nhân của chúng tôi cũng mạnh mẽ và ồ ạt. Tôi đã cầu Chúa là chúng không bao giờ phải đem ra sử dụng”.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un vốn lên kế hoạch gặp nhau tại Singapore vào ngày 12-6 và đây được xem là cuộc họp mặt đối mặt đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ và một lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Trump tuyên bố rút khỏi thượng đỉnh sau khi một thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 23-5 là “gã bù nhìn chính trị” - lời lẽ gay gắt mới nhất đưa ra từ Bình Nhưỡng.

Nhiều nguồn tin nắm rõ tình hình nói với CNN rằng ông Trump và các trợ lý của ông rất tức giận trước chỉ trích trên của Bình Nhưỡng và muốn đáp trả một cách mạnh mẽ.

Bức thư đến vào thời điểm Triều Tiên vừa tuyên bố đã phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri theo như đã cam kết trước thềm thượng đỉnh ở Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm