Ông Trump hủy chương trình hoãn trục xuất trẻ em

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 5-9 thông báo sẽ chấm dứt chương trình Tạm hoãn trục xuất các trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA).

Chương trình DACA được ban hành từ năm 2012 dưới thời Obama. Vốn cho công dân nước ngoài đã đến Mỹ khi còn là trẻ em (dưới 16 tuổi), không có lịch sử phạm tội được tạm thời ở lại Mỹ, học hành, làm việc, phục vụ trong quân đội. Cứ hai năm những người này phải xin gia hạn ở lại. Hiện ở Mỹ có khoảng 800.000 người nhập cư bất hợp pháp được ở lại Mỹ theo chương trình này.

Theo kế hoạch, chính phủ Trump sẽ chấm dứt xem xét các đơn đề nghị được cấp quyền ở lại Mỹ cho người nhập cư bất hợp pháp từ sau ngày 5-9. Tuy nhiên, với những người là thời hạn cho phép ở lại sẽ hết vào ngày 5-3-2018 thì đến ngày 5-10 tới có quyền nộp đơn xin Như vậy, ngày chính thức kết thúc chương trình DACA sẽ là ngày 5-3-2020.

Dân Mỹ biểu tình ủng hộ chương trình DACA. Ảnh: AFP

Theo Bộ An ninh nội địa, con số này khoảng 154.000 người. Quốc hội có 6 tháng để tranh luận, soạn thảo dự luật thay thế chương trình này.

Nhiều ý kiến cho rằng bỏ chương trình này là quyết định của ông Trump, Bộ trưởng Sessions chỉ là người thừa lệnh. Chấm dứt chương trình DACA là một cam kết tranh cử của ông Trump.

Theo NBC News, trước khi ông Trump ra quyết định này, một quan chức Cộng hòa tuyên bố sẽ kiện chính phủ nếu không chấm dứt chương trình DACA vào đúng ngày 5-9. Nhóm nghị sĩ này do Chưởng lý bang Texas Ken Paxton dẫn đầu, phản đối cho phép người nhập cư gia hạn ở lại thêm lần nữa.

Sau thông báo của Bộ trưởng Sessions, Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu rằng quyết định này phục vụ quyền lợi nước Mỹ. Ông Trump cho biết đã chỉ đạo Bộ An ninh nội địa “ưu tiên không dùng vũ lực với người thụ hưởng chương trình DACA trừ khi họ là tội phạm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm