Ông Trump hứa bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ

Trong một video được nhấn mạnh là bài phát biểu quan trong nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng hệ thống bầu cử của Mỹ đang bị tấn công và ông sẽ chiến đấu để đảm bảo chỉ những phiếu bầu hợp pháp được tính.

Ông Trump nói thêm rằng giới truyền thông đã đổ xô "xức dầu tấn phong" ông Joe Biden là người chiến thắng trong một cuộc bầu cử "rất kỳ lạ", đài RT đưa tin.

""Chúng ta từng có cái được gọi là "ngày bầu cử'. Nhưng giờ chúng ta có ngày, tuần và tháng bầu cử và rất nhiều điều tồi tệ đã xảy ra trong khoảng thời gian vô lý này. Đặc biệt là khi bạn hầu như không làm được gì để thực hiện đặc quyền lớn nhất của chúng ta là quyền bầu cử. Là tổng thống, tôi không có nhiệm vụ nào cao cả hơn là bảo vệ luật pháp và Hiến pháp của Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử của chúng ta, mà hiện đang bị tấn công và bủa vây" -  ông Trump phát biểu trong một video dài được phát hành rộng rãi hôm 2-12.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ tiếp tục cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị hủy hoại do việc bỏ phiếu gian lận và các hành vi bất thường.

Ông Trump cũng gọi cuộc bầu cử là một “thảm họa toàn diện”, nói  rằng những lá phiếu gửi qua thư cho phép gian lận xảy ra. Ảnh: FACBOOK/RT

"Nếu chúng tôi nói đúng về vụ gian lận thì ông Joe Biden không thể là tổng thống" - ông Trump nói thêm.

Ông Trump cũng gọi cuộc bầu cử là một “thảm họa toàn diện”, nhắm vào những lá phiếu gửi qua thư, hiện được nhiều người áp dụng trong bầu cử năm nay do đại dịch COVID-19. Tổng thống Mỹ cáo buộc việc bỏ phiếu qua thư này “cho phép gian lận và lạm dụng xảy ra trên quy mô lớn chưa từng thấy trước đây”.

“Mặc dù từ lâu người ta đã hiểu rằng bộ máy chính trị của đảng Dân chủ đã gian lận, từ TP Detroit đến TP Philadelphia rồi Milwaukee, Atlanta và rất nhiều nơi khác. Quá trình bầu cử thay đổi trong năm nay là do đảng Dân chủ thúc đẩy không ngừng việc in và gửi hàng chục triệu các lá phiếu, để gửi đến những người nhận không xác định" - ông Trump nói.

Ông Trump cũng cáo buộc các chính trị gia và thẩm phán đảng Dân chủ sử dụng đại dịch này như một "cái cớ" để "thay đổi mạnh mẽ" các thủ tục bầu cử trong thời gian trước cuộc đua nhằm giúp Biden giành chiến thắng dễ dàng hơn.

Trong khi hầu hết các phương tiện truyền thông lớn ở Mỹ đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc đua và Cơ quan Quản lý Dịch vụ công đã đồng ý để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực thì sau một tháng kể từ ngày bầu cử Mỹ, Tổng thống  Trump vẫn kịch liệt từ chối nhận thua, và đội ngũ pháp lý của ông tiếp tục thách thức kết quả bỏ phiếu tại tòa án với cáo buộc cuộc bầu cử đã bị gian lận nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm