Ông Trump: Hoàn toàn có thể xé thỏa thuận Iran

“Rồi chúng ta sẽ thấy “bước thứ hai” là gì” - ông Trump nói trong cuộc họp với nội các ngày 16-10. “Có thể là hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận. Đó là một khả năng rất thật”.

“Tôi cảm thấy mệt mỏi vì đất nước bị lợi dụng” - tổng thống Mỹ nói, đồng thời chỉ trích giới lãnh đạo Iran là “những nhà thương thuyết vĩ đại” khi “đàm phán được một thỏa thuận tuyệt vời cho chính họ, trong khi lại là một thỏa thuận tệ hại cho nước Mỹ”. “Rồi chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra” - ông Trump cảnh báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Hôm 15-10, Tổng thống Donald Trump đã lựa chọn không xác nhận thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, như một cách không chính thức chấm dứt thỏa thuận của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama với các cường quốc thế giới. Động thái này ngay lập tức bị giới lãnh đạo của các nước như Anh, Pháp và Đức chỉ trích.

Sau quyết định này của ông Trump, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để ra quyết định xem liệu có tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.

Đáp lại động thái của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo rằng việc ông Trump không xác nhận thỏa thuận này sẽ chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Washington, đồng thời khẳng định Tehran và các nước liên quan sẽ không từ bỏ thỏa thuận này.

Phát ngôn viên Quốc hội Iran Ali Larijani cũng lên tiếng cảnh báo rằng nước này đã chuẩn bị sẵn “một kế hoạch” trong trường hợp Mỹ thật sự từ bỏ thỏa thuận hạt nhân. “Chúng tôi sẽ có các động thái để người Mỹ phải hối tiếc về quyết định của họ” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm