Ông Trump hoãn gặp thượng đỉnh lần 2 với ông Putin

CNN ngày 25-7 đưa tin Nhà Trắng chính thức thông báo cuộc gặp thượng đỉnh chính thức lần hai vào mùa thu năm nay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ hoãn cho đến khi kết thúc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

“Tổng thống tin rằng cuộc gặp song phương tiếp theo với Tổng thống Putin nên diễn ra sau khi cuộc săn phù thủy Nga kết thúc. Vì vậy chúng tôi nhất trí rằng nó sẽ diễn ra một năm sau cuộc gặp đầu tiên” - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết trong thông báo phát đi ngày 25-7.

Tổng thống Trump (trái) và người đồng cấp Nga Putin gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan ngày 16-7. Ảnh: CNN

Cụm từ “cuộc săn phù thủy” từng được Tổng thống Trump sử dụng nhiều lần để nói về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhằm làm rõ nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow. Ông chủ Nhà Trắng sử dụng cụm từ này với ngụ ý cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã mời ông Putin đến Washington để họp vào mùa thu năm nay. Động thái này bị cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ phản đối.

Lời mời này được thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders công bố bất ngờ trên Twitter khiến giới nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản đối. Không chỉ các nghị sĩ Dân chủ công kích Tổng thống Trump, mà ngay cả các lãnh đạo thuộc phe Cộng hòa tại Quốc hội cũng không hoan nghênh ý tưởng mời Tổng thống Putin tới Mỹ.

Về phía Nga, điện Kremlin cho biết dù đã nhận được lời mời từ phía Mỹ song vẫn chưa chính thức nhận lời.

Tuy nhiên, Cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của tổng thống Nga Yurri Ushakov không loại trừ khả năng hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 11 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm