Ông Trump gửi thư cảnh báo EU trước thượng đỉnh NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định yêu cầu các quốc gia NATO tăng chi tiêu quân sự để giảm bớt gánh nặng cho Mỹ trong các lá thư được gửi tới các lãnh đạo châu Âu trước thượng đỉnh NATO sắp diễn ra vào 13-7.

“Đức phải bỏ thêm tiền ra kể cả Tây Ban Nha, Pháp. Thật là không công bằng với những gì họ đã làm với Mỹ” – Tổng tống Trump nói trước báo giới ngày 29-6, theo Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Đức tin rằng nước này đã hoàn toàn thực hiện đúng nghĩa vụ chi tiêu quốc phòng của Đức.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ James Mattis tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói rằng Washington hài lòng với mức tăng chi tiêu quốc phòng dự kiến của Đức. Trong khi đó, Thủ tướng Bỉ Charles Michel thẳng thừng nói rằng nước Bỉ đã “ngăn chặn sự sụp đổ có hệ thống trong chi tiêu quốc phòng và tham gia nhiều chiến dịch quân sự”.

 “Tôi chẳng có chút ấn tượng nào với thư kiểu này” – ông Michel nhấn mạnh với báo giới bên lề một hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Bỉ.

Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO chỉ còn chưa đầy hai tuần là diễn ra, những bức thư cá nhân mà các lãnh đạo Đức, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Luxembourg, Na Uy và Hà Lan nhận được từ Tổng thống Trump có thể thổi bùng căng thẳng vốn tồn tại hiện nay giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu kể từ sau thượng đỉnh G7 ở Canada mới đây.

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích các đồng minh NATO không thực hiện đúng cam kết của họ về chi ra 2% GDP quốc gia vào quốc phòng của khối liên minh này đến năm 2024. Các đồng minh châu Âu đã đáp ứng yêu cầu của Washington và tăng chi tiêu quốc phòng của họ. Ngoài cam kết đóng góp 2% GDP chi tiêu quốc phòng, 23 thành viên của EU cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) tại Brussels (Bỉ).

Thỏa thuận PESCO đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong EU và phát triển hệ thống vũ khí. PESCO sẽ tập trung phát triển các thiết bị quân sự mới cho EU như xe tăng hay máy bay không người lái. Các nước tham gia cũng cam kết sẽ "thường xuyên tăng ngân sách quốc phòng", dành 20% chi tiêu quốc phòng để mua sắm trang thiết bị trước năm 2024 và 2% cho nghiên cứu và phát triển công nghệ

NATO kêu gọi thắt chặt đoàn kết nội khối
(PL)- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa kêu gọi các nước thuộc liên minh này thắt chặt sự đoàn kết bất chấp những mối đe dọa mà Mỹ đang gây ra, trang The Guardian đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm