Ông Trump gặp sóng gió vì Puerto Rico

Ông Trump cho biết sẽ đến thăm Puerto Rico vào ngày 3-10, đồng thời thị sát quần đảo Virgin thuộc Mỹ nằm trong vùng Caribe đang oằn mình vật lộn để phục hồi sau hai cơn bão lớn quét qua trong vòng một tháng.

“Tổng thống thiếu sự thấu cảm”

Nhiều chính trị gia Mỹ, trong đó có các nhân vật nổi bật như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney, đã lên tiếng chỉ trích ông Trump là không nỗ lực giúp đỡ Puerto Rico mà chỉ lo tranh cãi với các cầu thủ đội bóng quốc gia trong hàng loạt thông điệp đăng trên mạng xã hội vừa qua.

Các thông điệp về Puerto Rico mà ông Trump đăng tải cũng gây nhiều tranh cãi. Tổng thống Trump có lần viết trên Twitter như thế này: “Texas và Florida đang làm rất tốt nhưng Puerto Rico, hòn đảo đang chịu thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nhiều khoản nợ khổng lồ, đang chìm sâu trong rắc rối. Đó là một mạng lưới điện cũ kỹ, vốn đã tồi tệ, nay lại bị tàn phá. Phần lớn hòn đảo này đã bị phá hủy, với hàng triệu USD đang mắc nợ Phố Wall cùng các ngân hàng, thật buồn thay, đều cần phải giải quyết”.

Hãng tin CNN đánh giá những lời lẽ trên của ông Trump cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ thiếu thấu cảm, chia sẻ với Puerto Rico. Bởi lúc này người dân trên đảo đang đối mặt với điều kiện sống tồi tệ chưa từng có và sẽ sống trong cảnh không có điện trong nhiều tháng tới. CNN chỉ trích ông Trump chỉ chăm chăm vào khoản nợ của hòn đảo mà không hề quan tâm đến số phận 3,4 triệu công dân Mỹ ở Puerto Rico.

Siêu bão Maria tràn vào Puerto Rico hôm 20-9 là cơn bão mạnh nhất từng tấn công hòn đảo này trong gần một thế kỷ qua. Cơn bão đã phá hủy toàn bộ lưới điện của đảo, gây nên các trận lũ lụt và làm thiệt hại nghiêm trọng nhà cửa, cơ sở hạ tầng. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng, theo CNN.

Lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ phân phát nước và thực phẩm cứu trợ cho người dân ở San Juan, Puerto Rico. Ảnh: AP

Nhà Trắng bắt đầu hành động

Ông Trump hôm 26-9 đồng ý tăng cường gói hỗ trợ thiên tai của liên bang, yêu cầu tăng ngân sách để sẵn sàng hỗ trợ cho Puerto Rico. Trong cuộc họp báo mới đây, ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ hỗ trợ cho Puerto Rico bằng “tất cả nguồn lực liên bang hiện có”, đồng thời khẳng định trước các PV rằng ông không bận tâm tới cuộc tranh luận với các cầu thủ bóng đá và chính quyền Washington có thể làm nhiều việc khác. “Tôi có rất nhiều thời gian. Tất cả những gì tôi làm là làm việc” - ông nói.

Nhà Trắng được cho là đã tăng cường thể hiện nỗ lực của ông Trump trong việc giải quyết khủng hoảng ở Puerto Rico bằng cách tổ chức một cuộc họp cấp cao về vấn đề này, theo tờ Politico. Một bức ảnh do Nhà Trắng công bố cho thấy trong cuộc họp ở Phòng Tình huống, ông Trump đứng ở đầu bàn làm việc và được báo cáo thông tin tóm tắt về Puerto Rico.

Tối 26-9, Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello cho biết ông hài lòng với những nỗ lực cứu trợ của chính quyền và ca ngợi các hành động của ông Trump dành cho hòn đảo này là “tuyệt vời”. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh công tác cứu trợ thiên tai đã được thực hiện từ vài ngày trước để tiếp tế thức ăn, nước uống và tấm lợp cho mái nhà. Quân đội Mỹ cũng đang tăng cường các chuyến bay vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp tới Puerto Rico.

Chính quyền Mỹ đã ra lệnh hạn chế các nghị sĩ dùng máy bay quân sự bay đến Puerto Rico và quần đảo Virgin của Mỹ với mong muốn tập trung nguồn lực để cứu trợ người dân nơi đây.

Theo Washington Post, ít nhất 10 nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện dự kiến sẽ bay đến Puerto Rico vào ngày 29-9, trong khi một số nghị sĩ khác cũng sẽ đến hòn đảo này vào ngày 2-10 tới. Tuy nhiên, một số quan chức cho hay Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã không cho phép các quan chức sử dụng máy bay quân sự để di chuyển đến khu vực này. Lý do là chính phủ đang cần “nguồn lực để cứu hộ và khôi phục sau thiên tai, do đó việc đi lại của các nghị sĩ sẽ bị hạn chế”.

________________________

Tôi nói khí không phải với Tổng thống Trump, những nỗ lực cứu trợ thiên tai đang làm không được tốt.

CHUCK SCHUMER, lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện Mỹ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm