Ông Trump duyệt đánh thuế lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-6 đã đồng ý với kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên 50 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ, số lượng mặt hàng nằm trong danh mục đánh thuế là gần 1.300, Blommberg dẫn hai nguồn tin chính phủ Mỹ.

 Trước khi đi đến quyết định này, trong ngày 14-6 ông Trump đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người phát ngôn Nhà Trắng xác nhận. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow - người vừa phải nhập viện hôm đầu tuần vì lên cơn đau tim, sau chuyến tháp tùng ông Trump sang Canada tham dự hội nghị G7 đầy sóng gió - không có mặt.

Thông tin về danh mục 1.300 mặt hàng này từng được Mỹ công khai hồi tháng 4. Theo nguồn tin thì trong danh mục cuối cùng có một số mặt hàng được loại ra. Theo các nguồn tin thì danh mục cập nhật này chú trọng các mặt hàng công nghệ Trung Quốc.

Ông Trump đồng ý kế hoạch đánh thuế lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES
Ông Trump đồng ý kế hoạch đánh thuế lên 50 tỉ USD hàng Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Chính phủ Trump lâu nay vẫn cáo buộc Trung Quốc xử ép với hàng công nghệ cả sản phẩm trí tuệ Mỹ, khi buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ cho mình nếu muốn làm ăn tại thị trường Trung Quốc. Ông Trump cũng nhiều lần đe dọa sẽ đánh thuế hàng Trung Quốc, trừng phạt việc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Dự kiến Mỹ sẽ chính thức công bố danh muc cập nhật này trong ngày 15-6 (giờ Mỹ). Nhà Trắng cho biết việc đánh thuế sẽ được thực hiện nhanh sau khi danh mục được công bố nhưng chưa nói ngày cụ thể.

Theo các nguồn tin, việc đánh thuế có thể sẽ được áp dụng từng bước. Bước đầu sẽ có một số mặt hàng bị đánh thuế trong vòng vài tuần tới. Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 13-6, ông Trump nói ông sẽ đối đầu “rất mạnh” với Trung Quốc về thương mại trong những tuần tới.

Chính phủ Trump cũng từng nói muốn đánh thuế vào hàng công nghiệp nằm trong kế hoạch 2025 của Trung Quốc. Kế hoạch “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” xác định 10 ngành công nghiệp mà Trung Quốc muốn đứng đầu cạnh tranh toàn cầu vào năm 2025 suốt thế kỷ này. Chưa rõ danh mục gần 1.300 mặt hàng sẽ công bố ngày 15-6 có nhắm đến các ngành công nghiệp trong kế hoạch “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” hay không.

Tàu chở hàng tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS
Tàu chở hàng tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Theo Bloomberg, việc đánh thuế hàng Trung Quốc của chính phủ Trump có thể hủy hoại các nỗ lực trước nay của hai nước tránh một cuộc chiến tranh thương mại mà Tổ chức Tiền tệ Thế giới đã cảnh cáo có thể ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu.

Ngày 14-6 Trung Quốc một lần nữa nhắc lại tuyên bố mình đã cảnh cáo đầu tháng này là sẽ hủy hết mọi kết quả thương lượng thương mại hai bên trước nay nếu Mỹ đánh thuế lên hàng hóa mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm