Ông Trump dự định ‘nhấn chìm’ Iran bằng lệnh trừng phạt

Ngày 8-11, trang tin Axios cho biết chính quyền của Tổng thống Trump dự định sẽ “nhấn chìm” Iran bằng các lệnh trừng phạt ngay trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20-1-2021.

Cùng ngày 8-11, đặc phái viên của Nhà Trắng về Iran, ông Elliott Abrams được cho là đã đến thủ đô Tel Aviv (Israel). Tại đây, ông Abrams đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Cố vấn An ninh quốc gia Meir Ben-Shabbat để thảo luận về kế hoạch trừng phạt.

Đặc phái viên của Nhà Trắng về Iran, ông Elliott Abrams. Ảnh: JEWISH INSIDER

Những nỗ lực cuối cùng của ông Trump được cho là nhằm gây khó khăn hơn cho chính quyền mới của ông Joe Biden trong việc đưa Mỹ quay trở lại với Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA).

Kế hoạch Hành động chung Toàn diện thường được gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran. Thỏa thuận này được ký vào năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) dưới thời của Cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, ông đã đơn phương rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 vào năm 2015. Ảnh: GETTY IMAGES

Trang tin Axios còn cho biết thêm rằng động thái này của chính quyền ông Trump đã được các nhà ngoại giao Israel ủng hộ. Một vài các thực thể Iran có thể sẽ trở thành mục tiêu cho việc “công kích” của Mỹ.

Một nguồn tin Israel cho biết mục tiêu của kế hoạch trên là cho đến ngày 20-1-2021, áp đặt càng nhiều lệnh trừng phạt lên Iran thì càng tốt.

Để hoàn thành được kế hoạch trên, chủ nhân Nhà Trắng có khả năng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên chính quyền Tehran mỗi tuần, cho đến ngày kết thúc nhiệm kỳ của ông Trump, ông Abrams cho biết.

Các nguồn tin của Israel còn cho rằng các biện pháp trừng phạt đã được lên kế hoạch cẩn thận và có thể không liên quan đến chương trình hạt nhân Iran. Một khi ông Biden nhậm chức, ông sẽ dễ dàng hủy bỏ chúng một khi ông quyết định đưa Washington quay trở lại thỏa thuận JCPOA.

Thay vào đó, chính quyền ông Trump sẽ liên kết các lệnh trừng phạt với chương trình tên lửa đạn đạo và hồ sơ nhân quyền của quốc gia Hồi giáo này. Đồng thời ông Trump cũng sẽ cáo buộc Tehran vì đã hỗ trợ các nhóm khủng bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và người kế nhiệm tổng thống Mỹ, ông Joe Biden. Ảnh: AP

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết khi ông Biden còn là phó tổng thống dưới thời của ông Barack Obama. Vị tổng thống kế nhiệm này dự định sẽ đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran khi ông ngồi ghế Nhà Trắng. Động thái của ông Biden bị một số người cho là mối đe dọa đối với Israel.

Vào ngày 8-11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chúc mừng chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ông Rouhani nói rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ có cơ hội đảo ngược các chính sách “gây hại, không chính xác” của chính quyền ông Trump và ngừng gây áp lực lên Tehran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm