Ông Trump đóng băng Hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Washington tuyên bố nước này sẽ không có những khoản chi bắt buộc nhằm thực hiện Hiệp ước Bầu trời mở cho đến khi các biện pháp trừng phạt mới được áp dụng với Nga sau những xung đột trong quan hệ hai nước diễn ra trước đây.

“Đạo luật này không ủy quyền bất kỳ nguồn ngân sách nào được sử dụng cho các hoạt động như sửa chữa máy bay nhằm phục vụ việc thực hiện Hiệp ước Bầu trời mở” - trích nội dung Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) trên Sputnik.

Hồi tháng 6-2017, Mỹ cáo buộc Moscow vi phạm các điều khoản của Hiệp ước Bầu trời mở khi áp đặt hạn chế đối với các chuyến bay trên không phận Kaliningrad tại khu vực Baltic của Nga. Mỹ cho biết áp dụng các điều khoản hạn chế đối với các chuyến bay giám sát của Nga trên không phận Mỹ kể từ ngày 1-1-2018.

Mỹ đóng băng Hiệp ước Bầu trời mở với Nga. Ảnh: INTERNET

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ của mình theo quy định Hiệp ước Bầu trời mở. Ông Evgeny Serebrennikov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Liên bang, nói: “Mỹ cáo buộc nhằm chống lại chúng tôi là hoàn toàn vô lý.

Nga tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận và các điều khoản của các hiệp định, trong đó có cả hiệp ước về hủy bỏ vũ khí hóa học”. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định việc đóng băng hiệp ước sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ quốc tế.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng niềm tin trong giai đoạn hậu Chiến tranh lạnh ở châu Âu.

Hiệp ước bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002 và cho phép các quốc gia thành viên công khai thu thập thông tin về hoạt động và lực lượng quân sự của nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm