Ông Trump đơn độc trong Nhà Trắng khi bị luận tội lần 2

Trong nhiệm kỳ bốn năm của mình, Tổng thống Donald Trump đã tạo ra 'kỳ tích' trở thành tổng thống duy nhất của nước Mỹ bị luận tội hai lần. Khác với lần luận tội ban đầu, ông Trump đang đối mặt với cuộc luận tội lần hai trong trạng thái cô đơn và giận dữ, đài CNN đưa tin.

Đồng minh quay lưng

Nước Mỹ hiện đang chia rẻ sâu sắc sau một năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục không chịu chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Ông Trump đón nhận tin tức bị luận tội lần nữa trong bối cảnh nhóm cố vấn thân cận với ông ngày càng thu hẹp. Ảnh: CNN

Ông Trump dường như ẩn mình trong Nhà Trắng khi các thủ tục luận tội ông đang diễn ra ở Điện Capitol. Bị một số đồng minh bỏ rơi, ông Trump không thể làm gì khác ngoài việc xem các diễn biến trên truyền hình.

Bên cạnh đó, việc bị Twitter khóa tài khoản cũng làm ông bị mất đi "phương tiện" đấu tranh mạnh mẽ để giữ các đảng viên Cộng hòa và người ủng hộ đứng về phía mình.

Sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vài giờ, người ta thấy ông Trump đăng một đoạn video nhẹ nhàng, lên án cuộc nổi dậy tại điện Capitol, cảnh báo những người ủng hộ ông không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình bạo lực.

Một tuần trước đó, Tổng thống Trump đã không nói những lời này sớm và đã để những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol nhằm cố gắng ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Đắc cử Joe Biden.

“Tôi muốn nói rất rõ ràng rằng tôi dứt khoát lên án vụ bạo lực mà chúng ta đã thấy tuần trước” - ông Trump nói và lưu ý thêm ông không ủng hộ bạo lực chính trị.

Chỉ còn một tuần nữa là nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc. Đến nay vẫn chưa có thông điệp nào từ Nhà Trắng chống lại các thủ tục tố tụng ở đầu kia của đại lộ Pennsylvania (Điện Capitol) và cũng không có bất kỳ phản ứng pháp lý có tổ chức nào được đưa ra.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đã bảo vệ ông Trump trong cuộc tranh luận tại Hạ viện. Nhưng  có 10 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu đồng ý luận tội tổng thống.

Đó là sự thay đổi rõ nét so với bản luận tội đầu tiên dành cho ông Trump. Cuộc bỏ phiếu vào tháng 12-2019 tại Hạ viện chỉ khiến ông Trump trở thành tổng thống thứ ba của lịch sử Mỹ từng bị luận tội với cáo buộc ông đã sử dụng quyền hạn để gây áp lực buộc Ukraine điều tra ông Joe Biden.

Vào thời điểm đó, Nhà Trắng bị chỉ trích vì đã không tạo ra được loại “phòng chiến tranh” vững chắc như cách mà Tổng thống Bill Clinton đã từng làm trong cuộc đấu tranh luận tội ông.

Tuy nhiên, các đồng minh của ông Trump đã thực hiện chiến dịch của riêng họ. Họ có các luật sư, các cuộc họp tại  Nhà Trắng và một cuộc truyền thông do các đồng minh điều hành trên truyền hình, đài phát thanh và các trang web bảo thủ.

Năm đó, ông Trump được Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát tuyên bố trắng án. Tuy nhiên, trong lần này tổng thống bị một số thành viên trong đảng phản đối và các cáo buộc đưa ra không thể chối cải, ông Trump chỉ biết im lặng khi bị cô lập.

Một nhiệm kỳ tổng thống tập trung vào tuyên bố khoa trương rằng "Một mình tôi có thể sửa chữa nó" dường như kết thúc trong thinh lặng.

Một tương lai mập mờ

Lần đầu tiên, tương lai của ông Trump dường như khá chênh vênh khi một số thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa công khai quay lưng với tổng thống. Nếu có đủ số nghị sĩ đảng Cộng Hòa đứng về phía Dân chủ  ông Trump sẽ bị kết tội và bị phế truất ngôi vị tổng thống. Ngay cả Nhà Trắng hiện nay cũng không có bất kỳ động thái nào để bảo vệ tổng thống. Đội ngũ xung quanh Trump hiện cũng bị bỏ trống với văn phòng cố vấn của Nhà Trắng không vạch ra kế hoạch pháp lý nào để bảo vệ ông Trump.

Ông Trump hiện tỏ ra khó chịu với sự bất trung được nhận thấy từ lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và Hạ nghị sĩ Liz Cheney nhưng ông không thể nào đáp trả họ bằng tài khoản Twitter của mình như thường thấy.

Hạ viện bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

Một thời gian ngắn trước khi bị luận tội, ông Trump đã có mặt tại Phòng Đông của Nhà Trắng để trao Huân chương Nghệ thuật Quốc gia cho các ca sĩ Toby Keith và Ricky Skaggs cũng như cựu nhiếp ảnh gia Nick Ut của hãng tin AP.

Bốn quan chức Nhà Trắng và đảng Cộng hòa thân cận với Cánh Tây giấu tên cho biết rằng mối quan tâm lớn nhất của Tổng thống Trump bây giờ, ngoài di sản của mình trong bốn năm nhiệm kỳ, là cuộc luận tội lần thứ hai có thể làm gì đối với tương lai chính trị và tài chính của ông.

Mục tiêu tái tranh cử vào năm 2024 của ông cũng không còn triển vọng như trước đây. Chưa kể, ông Trump còn đang phải đối mặt với những đòn giáng vào doanh nghiệp của ông khi mới đây TP New York "bắn phát súng" đầu tiên về việc ngừng giao dịch với công ty của ông. Chưa kể, nếu bị Thượng viện kết tội, Tổng thống Trump cũng có thể bị cấm tham gia một chiến dịch tranh cử Tổng thống khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm