Ông Trump đòi tăng tiền phát cho dân từ 600 USD lên 2.000 USD

Một gói kích thích kinh tế thứ hai nằm trong gói cứu trợ COVID-19 vừa được quốc hội Mỹ thông qua hôm 21-12 hiện đang gặp rủi ro nếu Tổng thống Donald Trump không ký vào dự luật, hãng Sputnik đưa tin.

Gói trợ cấp bao gồm 600 USD trợ cấp cho mỗi người Mỹ đang sống dưới mức thu nhập, và nhiều khoản khác nhằm khắc phục nền kinh tế do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, hôm 22-12 ông Trump cho biết ông muốn tăng số tiền trợ cấp lên thành 2.000 USD cho mỗi người, nếu không ông sẽ phủ quyết dự luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tăng mức hỗ trợ người dân từ 600 USD lên thành 2.000 USD mỗi người. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, phe Cộng hòa tại Hạ viện dường như đã chặn yêu cầu của Tổng thống Trump, dù nhiều thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đồng tình với đề xuất của ông chủ Nhà Trắng.

“Các đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện đã nhiều lần đấu tranh để giành được quyền lợi cho người dân Mỹ, điều mà các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện đã nhiều lần từ chối”- bà Pelosi lên tiếng.

"Đảng Dân chủ đồng ý với tổng thống. 600 USD là không đủ với những cá nhân đang phải vật lộn với khó khăn trong đợt đại dịch, nó là không đủ để tạo ra sự kích thích mà nền kinh tế của chúng ta cần" - Hạ nghị sĩ Dân chủ Steny Hoyer nêu quan điểm.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Roy Blunt hôm 24-12 nói với các phóng viên rằng ông "không biết ông Trump đang có kế hoạch gì" liên quan đến việc cứu trợ COVID-19, nhưng không chắc các nhà lập pháp đảng Cộng hòa sẽ đồng ý với khoản trợ cấp mà tổng thống đưa ra.

"Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là tổng thống ký vào dự luật và tôi vẫn hy vọng đó là quyết định của ông ấy" – ông Blunt cho biết.

Quốc hội Mỹ hồi đầu tuần đã thông qua gói chi tiêu 900 tỉ USD để tài trợ cho chính phủ và cứu trợ nền kinh tế bị đại dịch COVID-19 tàn phá. Các khoản thanh toán tiền mặt trong gói cứu trợ lần này chỉ bằng một nửa so với mức trợ cấp hồi tháng 3 và nó không giúp ích gì nhiều cho những người thất nghiệp.

Vào tháng 3, quốc hội Mỹ đã cung cấp gói cứu trợ trị giá 2.000 tỉ USD với mỗi cá nhân được nhận 1.200 USD thanh toán trực tiếp và 500 USD cho trẻ em.

Các khoản hỗ trợ 600 USD trong luật hiện hành sẽ bắt đầu loại bỏ dần đối với những cá nhân có tổng thu nhập cao. Các khoản hỗ trợ cho các cá nhân có tổng thu nhập trên 75.000 USD/năm sẽ có chút thay đổi và những người kiếm được hơn 99.000 USD/năm sẽ không nhận được gì.

Tổng thống Trump gọi dự luật này là "nỗi ô nhục", yêu cầu các nghị sĩ loại bỏ những khoản chi lãng phí, không cần thiết và "chỉ gửi cho tôi dự luật phù hợp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm