Ông Trump dọa xử Triều Tiên bằng 'hỏa lực và thịnh nộ'

Đáp trả đe dọa mấy ngày qua từ Triều Tiên, ngày 8-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo sẽ trả lời bằng “hỏa lực và thịnh nộ” nếu Triều Tiên có thêm bất cứ lời đe dọa tấn công nào với Mỹ.

“Họ sẽ hứng chịu hỏa lực và thịnh nộ mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến” - ông Trump nói với báo chí từ New Jersey (Mỹ) ngày 8-8. Sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt mới ngày 5-8, Triều Tiên liên tục có tuyên bố đe dọa, chủ yếu nhắm vào Mỹ.

Ông Trump phát biểu với báo chí từ New Jersey (Mỹ) ngày 8-8, đe dọa tấn công Triều Tiên bằng “hỏa lực và thịnh nộ”. Ảnh: REUTERS

Ông Trump phát biểu với báo chí từ New Jersey (Mỹ) ngày 8-8, đe dọa tấn công Triều Tiên bằng “hỏa lực và thịnh nộ”. Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia về Triều Tiên lâu nay vẫn cho rằng các tuyên bố hiếu chiến từ phía Mỹ sẽ càng khiến Triều Tiên quyết tâm theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân để phòng ngừa nguy cơ bị tấn công từ phía Mỹ.

“Rất nguy hiểm, bất cẩn và phản tác dụng khi ông Trump đe dọa tiêu diệt Triều Tiên. Điều chúng ta cần là một cuộc đối thoại để giảm căng thẳng và tránh tính toán sai lầm” – theo chuyên gia Daryl Kimball, Giám đốc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (Mỹ).

Không chỉ các chuyên gia mà nhiều chính trị gia Mỹ cũng không hài lòng về lời đe dọa của ông Trump với Triều Tiên.

“Tôi không biết ông ấy đang nói cái gì và từ lâu rồi tôi đã không còn cố gắng hiểu những lời ông ấy nói nữa. Tôi không chắc tuyên bố dạng này sẽ giúp được gì” - thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain phản ứng.

Lời đe dọa chưa có tiền lệ của một tổng thống Mỹ và đà phát triển nhanh năng lực vũ khí của Triều Tiên làm tình hình trở nên đặc biệt nguy hiểm, khiến nhiều nhà phân tích và cựu quan chức Mỹ lo lắng.

Ông Jon Wolfsthal, trợ lý đặc biệt về kiểm soát vũ khí và hạn chế sản xuất vũ khí hạt nhân của Tổng thống Barack Obama cho rằng ông Trump đang đổ dầu vào lửa trong khi chính phủ Obama đã cố gắng hạ nhiệt căng thẳng.

Trong khi đó theo ông Jim Walsh, nhà nghiên cứu cấp cao về an ninh tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên luôn có nguy cơ xảy ra bắt nguồn từ sự hiểu sai và tính toán sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm