Ông Trump đổ lỗi cho ông Obama không tấn công Syria

“Những gì tôi vừa làm đáng lẽ chính quyền Obama đã nên làm từ trước đó. Tôi nghĩ Syria sẽ tốt hơn bây giờ rất nhiều nếu như thời điểm đó ông Obama tiến hành không kích” - tờ Washington Post dẫn lời ông Trump nói trên kênh Fox Business. Đây là lần phỏng vấn chính thức đầu tiên của ông kể từ sau vụ việc Mỹ không kích Syria.

“Ông ấy đã không làm điều đó. Tôi không biết tại sao nhưng tóm lại ông ấy đã không làm. Ngay cả người của ông Obama cũng thừa nhận ông ấy đã sai khi không tấn công chính phủ Syria” - ông Trump nói thêm.

Ông Trump và ông Obama trong cuộc gặp đầu tiên ở Nhà Trắng hồi tháng 11-2016. Ảnh: AP

Tuy nhiên, những phát biểu trên của ông Trump lại dường như trái ngược với lời lẽ trước đây của ông vào thời điểm cách đây bốn năm, theo tờ Washington Post. Hồi tháng 6-2013, sau khi cuộc tấn công hóa học ở vùng ngoại ô Damacus diễn ra, ông Trump khi đó còn là một tỉ phú bất động sản đã lên tiếng phản đối ý định của Tổng thống Obama về việc can thiệp quân sự vào Syria, cho rằng ý định này chỉ có hại chứ không có lợi.

“Chúng ta nên đứng bên ngoài địa ngục Syria. “Phiến quân” cũng xấu xa như chính quyền hiện tại mà thôi. Chúng ta sẽ thu được gì sau khi đã bỏ ra sinh mạng và hàng tỉ USD? Không có gì cả” - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào tháng 6-2013. “Lý do duy nhất mà Tổng thống Obama muốn tấn công Syria là để giữ thể diện cho tuyên bố  “lằn ranh đỏ” của ông ấy. Đừng tấn công Syria, hãy lo cho nước Mỹ”.

Cũng suốt mùa hè năm đó, tỉ phú Donald Trump liên tục kêu gọi ông Obama phải thông qua Quốc hội nếu muốn tiến hành không kích Syria. Trong thời gian tranh cử vào năm 2016, ông Trump cũng tuyên bố phản đối bất kỳ sự can thiệp nào vào Syria, đồng thời cáo buộc ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và một số nghị sĩ là muốn bắt đầu Thế chiến thứ III.

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria đã thực hiện cuộc tấn công hóa học hôm 4-4 khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business phát hôm 12-4, ông Trump nói rằng ông đã theo dõi chặt chẽ cuộc tấn công hóa học gần đây ở Syria và bị kinh hoàng bởi hình ảnh những trẻ em và trẻ sơ sinh bị chất độc hóa học thần kinh giết hại. Tổng thống Mỹ cho biết “sẽ không can thiệp vào Syria” nhưng nước này sẽ sẵn sàng hành động nếu như các nhà lãnh đạo thế giới còn sử dụng các loại “vũ khí hóa học kinh khủng, khủng khiếp”.

Ông Trump trong cuộc phỏng vấn cũng nặng lời chỉ trích Tổng thống Syria Bashar Assad là “thú vật”, “thật sự là người tàn ác” và nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin nên rút lại sự ủng hộ dành cho chính phủ Syria.

Đối với chính quyền của người tiền nhiệm, ông Trump cũng cáo buộc ông Obama là đã khuyến khích các cơ quan tình báo chia sẻ những thông tin gây bất lợi cho ông và những phụ tá thân cận của mình. Ông Trump cũng lặp lại cáo buộc vô căn cứ về việc ông Obama đã theo dõi “tôi và rất nhiều người khác”. Tổng thống Trump cũng chế nhạo người tiền nhiệm vì việc đã thảo luận công khai chiến lược quân sự của mình, trong khi ông Trump cho biết ông sẽ giữ bí mật các kế hoạch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm