Ông Trump điện đàm hai ông Tập, Abe trước G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-7 đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng.

Ông Trump thực hiện hai cuộc điện đàm này từ khu nghỉ mát của mình ở Bridgewater, New Jersey (Mỹ), nơi ông nghỉ cuối tuần. Các chủ đề chính trong hai cuộc điện đàm này đe dọa Triều Tiên và thương mại.

“Cả hai lãnh đạo tái xác nhận cam kết giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cũng lần nữa nhắc lại quyết tâm tìm sự cân bằng hơn trong quan hệ thương mại với các đối tác của Mỹ” – Nhà Trắng cho biết về cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Tập.

Tổng thống Trump (giữa) vừa điện đàm với Chủ tịch Tập (trái) và Thủ tướng Abe (phải). Ảnh: NIKKEI

Ông Trump thời gian gần đây tỏ ra thất vọng và dần mất kiên nhẫn với khả năng kiềm chế Triều Tiên của Trung Quốc. Tuần trước ông nói Trung Quốc không kiềm chế nổi Triều Tiên dù có cố gắng. Sau đó vài ngày Bộ Tài chính Mỹ ra lệnh trừng phạt một số cá nhân, một ngân hàng và một công ty Trung Quốc giúp đỡ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tiếp đó, Mỹ đồng ý gói bán vũ khí trị giá 1,42 tỉ USD cho Đài Loan.

Theo Reuters, việc ông Trump đề cập đến vấn đề thương mại khi điện đàm với ông Tập cho thấy ông Trump có thể sẵn sàng cứng rắn trở lại với Trung Quốc. Theo Reuters, ông Trump có kế hoạch bàn về hạn ngạch và thuế nhập khẩu thép tại G20.  Mỹ đang chịu áp lực lớn từ chính sách xuất khẩu thép giá rẻ của Trung Quốc, và ông Trump xem đó là an ninh quốc gia.

Về phía Trung Quốc, truyền thông nước này dẫn báo cáo về nội dung điện đàm cho biết hai ông Trump và Tập đã bàn “hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên”. Ông Tập nói với ông Trump rằng có “các yếu tố tiêu cực” ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ, và Trung Quốc đã thể hiện quan điểm của mình với Mỹ.

Theo báo cáo, ông Trump đã nói với ông Tập rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục theo chính sách “một Trung Quốc” và chủ trương này sẽ không thay đổi. Ông Tập hy vọng Mỹ có thể “xử lý một cách thích hợp” vấn đề Đài Loan.

Về cuộc điện đàm với Thủ tướng Abe, cả hai ông Trump và Abe lần nữa thống nhất tăng áp lực với Triều Tiên. Hai ông khẳng định liên minh Mỹ-Nhật sẽ được duy trì, sẵn sàng bảo vệ và phản ứng với mọi đe dọa hay tấn công từ Triều Tiên, theo tuyên bố từ Nhà Trắng.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc sẽ có cuộc gặp 3 bên bên lề hội nghị G20. Dù không tiết lộ chi tiết nội dung cuộc gặp nhưng theo ông Suga, “việc 3 nước thể hiện sự thống nhất và hợp tác về các vấn đề  Triều Tiên và đề nghị Trung Quốc thực hiện vai trò hơn nữa là rất quan trọng”.

Hai cuộc điện đàm này diễn ra sau khi ông Trump tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Mỹ. Trong cuộc gặp này ông Trump kêu gọi các quốc gia châu Á trừng phạt Triều Tiên để nước này nhanh chóng từ bỏ con đường hạt nhân và tên lửa. Động thái điện đàm này khá bất ngờ khi ông Trump sẽ gặp hai ông Tập và Abe bên lề hội nghị G20 ở Đức cuối tuần này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm