Ông Trump đề xuất xây tường vượt Sahara ngăn nhập cư vào EU

Tờ Bloomberg dẫn lời ông Borrell cho biết “việc đóng cửa các cảng biển không phải là giải pháp ngăn chặn nhập cư. Và ngay cả việc xây dựng một bức tường vượt sa mạc Sahara theo gợi ý của Tổng thống Trump nói với tôi mới đây cũng vậy” - ông Borrell nói khi ăn trưa tại TP Madrid hôm 18-9.

Cơ quan truyền thông Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về ý tưởng “táo bạo” của ông Trump. Cơ quan đại diện ngoại giao của Tây Ban Nha tại Washington cũng chưa có phản ứng tức thì trước thông tin mà Ngoại trưởng Tây Ban Nha tiết lộ.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nói với báo The Guardian rằng các thông tin mà Ngoại trưởng Borrell đưa ra là hoàn toàn chính xác. Theo đó, ông Trump đã so sánh tình hình nhập cư từ Bắc Phi và bên kia Địa Trung Hải vào EU cũng tương đồng với những gì diễn ra ở biên giới Mỹ với Mexico.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết ông không ủng hộ bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico và tình hình nhập cư ở EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng là hoàn toàn khác về quy mô và phạm vi.

Theo ông Borrell, khi các nhà ngoại giao Tây Ban Nha nói rằng sa mạc Sahara trải dài đến 4.828 km, Tổng thống Trump đã đáp: “Đường biên của Sahara không thể lớn hơn biên giới của Mỹ với Mexico”. Ông Trump hàm ý nhắc lại ý tưởng xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico để ngăn nhập cư.

Một số lượng người nhập cư từ châu Phi đã chọn Tây Ban Nha nói riêng và các nước EU nói chung làm điểm đến trong năm nay ngày càng tăng, khi cả EU đang đối mặt với khó khăn chung trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến người nhập cư và người tị nạn.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm