Ông Trump đề nghị mua thêm tên lửa đối phó Triều Tiên

Từ Nhật ngày 6-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết một bức thư gửi về Quốc hội Mỹ đề nghị duyệt thêm 4 tỉ USD vào hệ thống tên lửa phòng thủ nhằm đối phó đe dọa Triều Tiên.

“Đề nghị này ủng hộ các nỗ lực nhằm phát hiện, đánh chặn và phòng thủ trước việc Triều Tiên sử dụng tên lửa đạn đạo nhắm vào Mỹ, vào các lực lượng, vào các đồng minh, các đối tác của Mỹ” -  Tổng thống Trump viết trong thư gửi Quốc hội.

Khoản tiền này sẽ được chi tăng thêm 20 tên lửa phòng thủ, nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ Triều Tiên, một mạng lưới radar, cùng các thiết bị quốc phòng khác được thiết kế để bảo vệ Mỹ và các đồng minh.

Tập đoàn Boeing là nhà thầu chính cho tên lửa phòng thủ phóng từ mặt đất (GBI) đánh chặn tên lửa đạn đạo. Ngoài ra còn có các nhà thầu quân sự Raytheon với “cỗ máy giết tên lửa”, tìm kiếm và tiêu diệt đầu đạn của tên lửa tấn công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo (Nhật) ngày 6-11. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo (Nhật) ngày 6-11. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra khoản tiền này còn được chi mua thêm 50 tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do nhà thầu Lockheed Martin sản xuất. Các hệ thống THAAD của Mỹ ở đảo Guam và Hàn Quốc là nhằm đối phó Triều Tiên.

Trong thư Tổng thống Trump còn đề nghị Quốc hội duyệt 700.000 USD sửa chữa các tàu chiến Mỹ bi hư hại trong các vụ va chạm gần đây, 1,2 tỉ UDD tăng quân ở Afghanistan, và cả 1,6 tỉ USD xây tường ngăn biên giới Mỹ với Mexico. Xây tường ngăn biên giới với Mexico là một cam kết tranh cử của ông tuy nhiên đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện vì vấp phản đối không chỉ từ đảng Dân chủ mà cả nhiều thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Khoản tiền Tổng thống Trump đề nghị Quốc hội duyệt cho tên lửa phòng thủ trong năm tài khóa 2018 (chấm dứt vào ngày 30-9-2018) là 9,9 tỉ USD. Nhiều nghị sĩ Mỹ cho khoản này quá thấp. Ngày 6-11 tại Mỹ, các lãnh đạo Cộng hòa ở các Ủy ban Quân vụ Thượng viện và Hạ viện - Thượng nghị sĩ John McCain và Hạ nghị sĩ Man Thornberry cùng ra tuyên bố chung hoan nghênh đề nghị tăng thêm của ông Trump.

Tổng thống Trump đưa ra đề nghị này giữa lúc ông đang thực hiến chuyến công du châu Á dài nhất trong một thế kỷ của một tổng thống Mỹ, 12 ngày. Một ưu tiên của ông trong cuộc gặp với các lãnh đạo khu vực là tìm cách giải quyết chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo Triều Tiên. Hôm nay 7-11 Tổng thống Trump từ Nhật sang Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm