Ông Trump đề nghị đưa iPhone về Mỹ sản xuất

Ông Trump cho biết đã gọi điện thoại cho ông Tim Cook. “Tôi nói rằng: “Tim này, ông biết một trong những điều sẽ trở thành thành tựu thật sự của tôi chính là việc tôi thuyết phục được Apple xây dựng một nhà máy lớn ở Mỹ, hoặc nhiều nhà máy lớn ở Mỹ, thay vì ở Trung Quốc, Việt Nam và những nơi khác nữa, các ông sẽ sản xuất sản phẩm ngay trên nước Mỹ”” - ông kể.

Hãng Apple hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những tuyên bố của ông Trump.

Ông Tim Cook, CEO Tập đoàn Apple. Ảnh: AP

Theo trang The Verge, thuyết phục Apple đưa việc sản xuất sản phẩm về Mỹ là chuyện không dễ dàng. Hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã biến mất khỏi nước Mỹ trong 15 năm qua và khả năng Apple trở lại sản xuất sản phẩm trên đất Mỹ là không thể. Hồi năm 2011, ông chủ Apple Steve Jobs được cho là từng nói với Tổng thống Obama rằng “những công việc đó sẽ không trở lại” nước Mỹ nữa và chuyện đó vẫn đúng ở ngày nay.

Lao động rẻ không phải là lý do duy nhất khiến Apple đưa các nhà máy sản xuất ra nước ngoài. Đó còn là sự phụ thuộc cao vào hiệu suất làm việc liên quan tới nhiều yếu tố trong chuỗi cung ứng ở cùng một địa điểm. Việc tạo dựng lại những điều đó ở Mỹ là một nhiệm vụ không đơn giản và không hề rẻ.

Theo ông Trump, Apple nên đưa các sản phẩm của hãng về nước sản xuất, thay vì tìm đến Trung Quốc hay Việt Nam. Ảnh: GETTY

Ông Donald Trump từng phê phán Apple về việc hãng này sử dụng các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đây cũng là vấn đề ông thường nêu ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. “Chúng ta phải thuyết phục Apple đưa việc sản xuất các sản phẩm của họ trở lại đất nước này, thay vì ở những quốc gia khác” - ông Trump nói trong một cuộc vận động tranh cử hồi tháng 1. Trong sự kiện vận động vào tháng 3, ông cũng nêu vấn đề tương tự với dòng iPhone của hãng này.

Tất nhiên, tân tổng thống không thể ra lệnh việc này xảy ra, hay không phải nhiều cuộc điện thoại với ông Tim Cook là sẽ thay đổi được vấn đề, trừ khi luật pháp nước Mỹ có những thay đổi khiến việc sản xuất trong nước trở nên hấp dẫn với các tập đoàn.

Theo tạp chí Times, kế hoạch ông Trump công bố sau khi đắc cử là sẽ “cắt giảm một mức thuế rất lớn cho các tập đoàn”, cũng như tháo bỏ các quy định “mà ai cũng phải thừa nhận là vô lý”. Ví dụ như nếu các nhà máy Mỹ tuyên bố thay thế công nhân bằng robot, thì “Chúng ta cũng sẽ sản xuất robot” - ông Trump tuyên bố. Ông cũng nhắc đến khả năng sẽ đánh thuế rất cao các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm