Ông Trump đệ đơn đòi bang Georgia dừng kiểm phiếu gửi bưu điện

Ngày 4-11, đội tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa ở bang Georgia vừa đệ đơn kiện lên bang này liên quan vấn đề kiểm phiếu, theo Fox News.

Cụ thể, đơn kiện cáo buộc các quan chức tại quận Chatham - một quận nghiêng Dân chủ ở bang Georgia đã nhận và kiểm các lá phiếu được gửi vắng mặt qua bưu điện đến quận này sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa trong ngày bầu cử 3-11.

Tính đến đầu ngày 5-11 (giờ Mỹ) ông Biden thắng ở quận này. Đơn kiện yêu cầu thẩm phán đảm bảo các quan chức trong quận Chatham bảo quản các lá phiếu gửi qua bưu điện này, nhưng không kiểm đếm chúng.

Ông Trump (phải) đang dẫn trước ở bang Georgia nhưng ông Biden (trái) đang đuổi rất sát. Ảnh: GETTY IMAGES

Đơn kiện dẫn lời làm chứng của một nhân viên phòng phiếu nói rằng ông đã nhìn thấy có ít nhất 53 lá phiếu gửi qua bưu điện đến trễ được trộn lẫn vào các lá phiếu khác.

“Chúng tôi sẽ không cho phép các quan chức bầu cử Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử khỏi Tổng thống Trump với các lá phiếu đến trễ, không hợp lệ. Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa ở Georgia đã đệ đơn kiện yêu cầu tất cả các quận ở Georgia tách riêng mọi lá phiếu đến trễ khỏi các lá phiếu được bỏ hợp lệ, nhằm đảm bảo một cuộc bầu cử tự do, công bằng mà trong đó chỉ có những lá phiếu hợp lệ được kiểm đếm” – Phó quản lý đội tranh cử của ông Trump, ông Justin Clack tuyên bố.

Trong ngày 4-11, ông David Shafer – Chủ tịch đảng Cộng hòa ở Georgia viết trên Twitter rằng ông đã ủy quyền cho các luật sư của đảng đệ một đơn khiếu nại khẩn cấp lên Ban bầu cử quận Chatham nhằm “thực thi luật bầu cử và ngăn chặn việc kiểm điếm các lá phiếu được gửi vắng mặt không hợp lệ vì đến sau cuộc bầu cử”.

Ông Trump đang dẫn trước ở bang Georgia (16 phiếu ĐCT) nhưng ông Biden đang đuổi rất sát, cách biệt chỉ 0,5%. Cụ thể, với 98% số phiếu được kiểm thì ông Trump đang dẫn trước với 49,6%, ông Biden theo sát với 49,1%.

Đội tranh cử của ông Trump cũng đệ hai đơn kiện khác đến hai bang chiến địa quan trọng – Michigan (16 phiếu ĐCT) và Pennsylvania (20 phiếu ĐCT) – về chuyện kiểm phiếu.

Trong ba bang, ông Biden đã thắng ở bang Michigan. Tại bang Pennsylvania 89% số phiếu đã được kiểm, ông Trump đang tạm dẫn trước với 50,7%, ông Biden đuổi sát với 48,1%.

Ông Biden hiện đã được 264 phiếu ĐCT, so với 214 phiếu của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm