Ông Trump đe dọa 'giai đoạn 2' trừng phạt Triều Tiên

Nếu trừng phạt không mang lại hiệu quả như mong muốn, Mỹ sẽ chuyển sang “giai đoạn 2” với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo. Phát ngôn này được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcom Turnbull tại Nhà Trắng ngày 23-2.

“Nếu các lệnh trừng phạt không hiệu quả, chúng tôi sẽ phải chuyển sang giai đoạn 2, và giai đoạn 2 có thể sẽ là một điều hết sức gai góc, có thể sẽ rất, rất bất hạnh với thế giới”.

Tổng thống Trump không nói cụ thể chính xác “giai đoạn 2” là gì, đồng thời cũng dè dặt rằng ông không nghĩ mình “sẽ chính xác dùng đến con bài này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcom Turnbull tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcom Turnbull tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: AP

Tháng 8-2017, ông Trump từng đe dọa sẽ đánh Triều Tiên với “hỏa lực và thịnh nộ thế giới chưa từng thấy” dù chính phủ Trump vẫn thường xuyên khẳng định ưu tiên giải pháp ngoại giao.

Mỹ công bố gói trừng phạt “lớn nhất trước nay”

Trước đó cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ thông báo một gói trừng phạt “lớn nhất trước nay” với Triều Tiên.

Gói trừng phạt này nhắm đến một cá nhân Đài Loan, 27 công ty vận tải Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Đài Loan, Singapore và 28 tàu Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hong Kong, quần đảo Marshall, Tanzania, Panama, Comoros.

Mỹ cũng phong tỏa tài sản của các công ty và cá nhân này ở Mỹ, cấm công dân Mỹ giao dịch với các công ty, cá nhân này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết không loại trừ khả năng Mỹ sẽ dừng và thanh tra các tàu Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo gói trừng phạt Triều Tiên tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo gói trừng phạt Triều Tiên tại Nhà Trắng ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

Bộ Tài chính Mỹ cũng đề xuất một danh sách các tổ chức, công ty cần đưa vào danh sách đen trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm “ngăn chặn hoạt động buôn lậu bằng đường biển để bán than và thu dầu”.

Mỹ quyết siết vận tải biển Triều Tiên

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Triều Tiên được biết đến đã sử dụng công nghiệp vận tải biển của mình để lách trừng phạt, kiếm tiền cung cấp cho phí phát triển các chương trình tên lửa - hạt nhân. Tháng trước, ba nguồn tin tình báo Tây Âu nói với Reuters rằng phát hiện tàu Triều Tiên chở than sang Nga vào năm 2017, sau đó lại chuyển sang Hàn Quốc và Nhật, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Ảnh một tàu Triều Tiên mang cờ Panama được Bộ Tài chính Mỹ công bố để thuyết minh việc trấn áp Triều Tiên vi phạm trừng phạt. Ảnh: US DOT

Ảnh một tàu Triều Tiên mang cờ Panama được Bộ Tài chính Mỹ công bố để thuyết minh việc trấn áp Triều Tiên vi phạm trừng phạt. Ảnh: US DOT

Theo ông Mnuchin, con số các bước đi trừng phạt mà Mỹ đã áp lên Triều Tiên từ năm 2005 đến nay là 450, trong đó khoảng một nửa ban hành trong năm 2017, năm phát triển nhanh của tên lửa - hạt nhân Triều Tiên. Trong năm này Triều Tiên thực hiện hàng chục vụ thử tên lửa, trong đó có ba vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cộng thêm một vụ thử hạt nhân lớn nhất trước nay. Theo các chuyên gia, Triều Tiên có thể chỉ còn vài tháng nữa là hoàn tất phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới Mỹ.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn rất cao trong bối cảnh chương trình vũ khí Triều Tiên đang tiến triển rất nhanh. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Mỹ sẽ rời bỏ chính sách dùng “cây gậy lớn” với Triều Tiên.

“Chiến dịch tăng áp lực đã có hiệu quả với Triều Tiên” - theo lời Ngoại trưởng Tillerson.

Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ với Hàn Quốc vẫn tốt đẹp bất kể sự ấm lên gần đây trong quan hệ liên Triều. Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định sẽ vẫn xúc tiến các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ theo kế hoạch.

Theo Reuters, gói trừng phạt mạnh của Mỹ có thể sẽ hủy hoại không khí hòa giải mới được thiết lập giữa hai miền Triều Tiên. Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang nỗ lực tạo điều kiện để một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm