Ông Trump đang tính trừng phạt Nga và Iran vì Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc trừng phạt Nga và Iran vì Syria, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 9-4.

Theo bà Haley, phản ứng của Nga sau vụ chính phủ Syria đánh bom hóa học vào dân thường đã khiến Mỹ cân nhắc mở một cuộc điều tra về Nga. Trước đó, AP dẫn lời một số quan chức quân đội Mỹ cho biết Mỹ đã mở một cuộc điều tra khả năng Nga liên quan đến vụ đánh bom hóa học vừa rồi.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thừa nhận chưa có chứng cứ cho thấy Nga liên quan trực tiếp đến việc lên kế hoạch hay thực hiện vụ đánh bom này. Ông đề nghị Nga cứng rắn hơn với Syria, xem xét lại liên minh với ông Assad. Ông Tillerson sẽ đến Nga vài ngày tới và chưa biết diễn biến gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc trừng phạt Nga và Iran vì Syria. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc trừng phạt Nga và Iran vì Syria. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga cho biết hàng chục nhà báo, quan chức địa phương, cứu hộ khẩn cấp đã đến sân bay Shayrat sau khi nó bị Mỹ nã tên lửa và không hề thấy có dấu hiệu của vũ khí hóa học. Nga kêu gọi đưa các chuyên gia đến kiểm tra.

Nga và Iran ngày 9-4 cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Mỹ lại một lần nữa tấn công Syria, vượt qua các giới hạn đỏ mà hai nước này đặt ra tại Syria.

“Có hành động xâm lược, gây hấn với Syria là vượt qua các giới hạn đỏ. Từ giờ trở đi chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực với bất kỳ kẻ xâm lược hay vượt giới hạn đỏ nào. Và Mỹ biết chúng tôi có khả năng làm điều đó rất tốt” -Independent trích tuyên bố chung của liên minh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 9-4.

Mỹ nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat ở tỉnh Homs (Syria) vào tối 6-4, sau khi Mỹ cáo buộc quân chính phủ ông Assad là thủ phạm vụ đánh bom hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun (tỉnh Iblid, Syria) ngày 4-4 làm 80 người chết.

Nga và Iran cũng cảnh báo vụ nã tên lửa của Mỹ sẽ không ngăn cản hai nước này ủng hộ chính phủ Syria và sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Bắc Syria là bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm