Ông Trump đang gấp rút thuê người bảo vệ trước phiên luận tội

Nghị quyết luận tội cựu tổng thống Donald Trump đã được Hạ viện chuyển sang Thượng viện vào tối 25-1, theo đài CNN. Ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị luận tội hai lần. 
Phiên xét xử tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9-2. Nhiều công tố viên luận tội nói họ không nghĩ quá trình xét xử sẽ kéo dài tới 21 ngày như đợt Thượng viện luận tội ông Trump lần đầu năm 2020. Khả năng quá trình xét xử, luận tội sẽ kéo dài trong gần hết tháng 2 và kết luận sẽ có vào cuối tháng 2.
Người chủ trì phiên xét xử sẽ là chủ tịch tạm quyền Thượng viện - thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, chứ không phải Chánh án Tòa án tối cao John Roberts như ở phiên luận tội đầu. Lý do, theo hiến pháp, chánh án Tòa án tối cao chỉ chủ trì nếu người bị xét xử là tổng thống đương nhiệm.
CNN dẫn một số nguồn tin biết về hoạt động của cựu tổng thống Trump cho biết ông hiện đang gấp rút thuê người để lập đội pháp lý bảo vệ mình trước phiên xét xử luận tội tại Thượng viện.
Theo nguồn tin của CNN thì hiện chỉ mới có một luật sư đồng ý đại diện cho ông Trump trong quá trình xét xử tại Thượng viện. Đó là luật sư Butch Bowers ở bang South Carolina, từng làm việc cho Bộ Tư pháp dưới thời tổng thống George W. Bush. Ông Trump biết đến luật sư Bowers nhờ thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham giới thiệu. Hiện ông Trump và luật sư này đang lên chiến lược bảo vệ trước phiên xét xử.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại lễ chia tay ở căn cứ Andrew ngày 20-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Charlie Condon, cựu tổng chưởng lý bang South Carolina và hiện đang có công ty luật tư, cũng được tiếp cận mời vào đội pháp lý bảo vệ ông Trump. Tuy nhiên, tối 25-1, ông Condon gửi cho CNN câu thông báo ngắn: “Tôi sẽ không đại diện cho cựu tổng thống Trump. Cám ơn”.
Một số luật sư khác có vẻ miễn cưỡng với viễn cảnh dính dáng đến vụ bạo loạn ở điện Capitol, ông Trump bị cáo buộc kích động vụ bạo loạn này. Một số công ty luật nêu băn khoăn liệu họ có được trả tiền hay không.
Ngày 25-1, thượng nghị sĩ Graham cho biết ông có nói chuyện với ông Trump ngày 24-1 khi vị cựu tổng thống chơi golf ở Florida. Khi được hỏi về khả năng đội pháp lý của ông Trump gọi nhân chứng ra phiên xét xử, ông Graham nói ông không chắc. Ông Graham cũng nói thêm rằng ông không nghĩ ông Trump sẽ từ Florida quay lại thủ đô Washington, D.C. để có mặt tại phiên xét xử mình ở Thượng viện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm