Ông Trump công kích ông Kim Jong-un vụ thử tên lửa

Hãng tin CNN cho biết “vật thể bay” phóng từ tỉnh Bắc Pyong nhiều khả năng là một tên lửa đạn đạo, tuy nhiên chưa rõ chủng loại. Quân đội Hàn Quốc khẳng định tên lửa bay khoảng 930 km.

Có thể tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản sau khi bay khoảng 40 phút, ông Takahiro Hirano - đại diện của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập tức lên mạng xã hội Twitter đăng đàn chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rơi đúng vào dịp Quốc khánh Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Twitter công kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: GETTY

“Triều Tiên vừa mới phóng thêm một quả tên lửa. Ông ta (ý chỉ nhà lãnh đạo Kim Jong-un) không có việc gì tốt đẹp hơn trong đời để làm hay sao? Khó tin nổi Hàn Quốc và Nhật Bản có thể chịu đựng thêm nữa. Có lẽ Trung Quốc cần phải có động thái thật nặng nhắm vào Triều Tiên và chấm dứt những vụ việc ngớ ngẩn này một lần và mãi mãi” - tổng thống Mỹ viết trên tài khoản Twitter.

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra cũng chỉ hai ngày sau khi ông Trump có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Cũng trong ngày 2-7, tổng thống Mỹ đã có các cuộc điện đàm liên tiếp với hai nhà lãnh đạo Đông Bắc Á là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về vấn đề Triều Tiên. Trước đó vào ngày 30-6, ông Trump cũng đã đưa ra tuyên bố sự kiên nhẫn của Mỹ đối với Triều Tiên đã hết.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đã đưa ra phát biểu chỉ trích vụ phóng tên lửa ngày 4-7 của Triều Tiên. Ông Abe cáo buộc đây là động thái “bất chấp các cảnh báo liên tiếp từ cộng đồng quốc tế”. Ông đồng thời nhận định “vụ phóng tên lửa lần này cho thấy các mối đe dọa đã tăng cao”.

Trong khi đó, Tổng Thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga chỉ trích vụ việc “gây rối cực kỳ” và rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, khẳng định Tokyo sẽ không “bỏ qua cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm