Ông Trump có thể thăm biên giới liên Triều

Theo hãng tin Yonhap, một nguồn tin quốc phòng giấu tên ngày 10-10 tiết lộ Nhà Trắng đã cử một nhóm các quan chức cấp cao đi tiền trạm hồi cuối tháng 9 để kiểm tra các địa điểm dự kiến đến thăm cho “hoạt động đặc biệt” của ông Trump tại Hàn Quốc. “Họ đã khảo sát xung quanh Bàn Môn Điếm và trạm quan sát Ouellette” - nguồn tin nói.

Tổng thống Mỹ Doanld Trump có thể thăm biên giới liên Triều trong chuyến công du tháng tới. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Trump dự kiến sẽ gửi một thông điệp ý nghĩa tới Triều Tiên vừa bằng lời nói vừa bằng hành động trong chuyến thăm bán đảo Triều Tiên đầu tiên của ông với tư cách là tổng tư lệnh Mỹ. “Các trợ lý của ông Trump đang chuẩn bị” - nguồn tin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines bắt đầu từ ngày 2-11. Chưa có lộ trình chính xác nào được công bố.

Làng Bàn Môn Điếm và trạm quan sát Ouellette, cả hai tọa lạc bên trong khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc, là hai trong số các cơ sở mà Tổng thống Trump đang cân nhắc đến thăm tại Hàn Quốc. “Nếu không, thay vào đó, Tổng thống Trump có lẽ thăm các đảo tiền tuyến như Yeonpyeong-do hay Baengnyeong-do. Tôi không chắc liệu nhóm tiền trạm kia có đến đó hay không” - nguồn tin cho biết.

Nếu ông Trump quyết định thăm Bàn Môn Điếm - nơi binh sĩ Triều Tiên canh gác cách đó không xa, điều này có thể đặt ra các lo ngại an ninh lớn hơn. Hồi năm 2012, cựu Tổng thống Barack Obama đã tới thăm trạm quan sát Ouellette, một chốt biên phòng trên đỉnh đồi và dùng ống nhòm nhìn về hướng Triều Tiên. Trước đó hai năm, bà Hillary Clinton khi đó là cựu ngoại trưởng Mỹ và ông Robert Gates khi đó là bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cùng nhau đến thăm Bàn Môn Điếm.

Giới chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump sẽ đề cập đến vấn đề Triều Tiên trong chuyến công du khu vực sắp tới. Matthew J. Matthews, phó trợ lý ngoại trưởng về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, hồi tuần trước nói với PV rằng: “Chúng tôi đang trong quá trình tăng sức ép lên Triều Tiên, buộc nước này thay đổi hành vi”. Ông Matthew nói rằng sẽ có những cuộc thảo luận về các cách để gửi một “thông điệp rõ ràng và dứt khoát tới Triều Tiên, mục đích để nước này thay đổi hành vi cho phù hợp với các nghĩa vụ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm