Ông Trump có thể kiện cựu cố vấn Nhà Trắng

Steve Bannon, cựu Trưởng chiến lược gia tại Nhà Trắng, vừa qua đã công bố một cuốn sách mới mang tên Hỏa lực và Thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump do tác giả Michael Wolff chấp bút. Những thông tin mà ông Bannon đưa tiết lộ cho ông Wolff, trong đó có cuộc gặp giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump và một nhóm nhân vật người Nga, đã khiến tổng thống Mỹ nổi giận và công kích người từng là “cánh tay mặt” của ông tại Nhà Trắng.

Luật sư của ông Trump cảnh báo

Trả lời hãng tin ABC News ngày 4-1, luật sư của Tổng thống Trump là ông Charles Harder cho biết việc ông Bannon trao đổi với ông Wolff có thể dẫn đến “nhiều cáo buộc pháp lý bao gồm việc bôi nhọ với hành vi phỉ báng và vu khống, vi phạm thỏa thuận viết tay về giữ bí mật và không nói xấu mà ông ấy đã có với các thân chủ của chúng tôi. Động thái pháp lý sắp được đưa ra”.

Harder cũng đã gửi một lá thư cho ông Bannon yêu cầu chấm dứt ngay việc tiết lộ thông tin. Tờ The Guardian dẫn lại một phần nội dung của lá thư như sau: “Ông đã vi phạm thỏa thuận khi có hành động trao đổi với tác giả Michael Wolff về ông Trump, các thành viên gia đình của ông ấy và công ty của ông ấy, tiết lộ các thông tin mật cho ông Wolff, có các phát ngôn không đúng mực và trong một số trường hợp đã chuyển cho ông Wolff các khẳng định mang tính bôi nhọ trắng trợn về ông Trump, các thành viên gia đình của ông ấy và công ty”.

Ông Steve Bannon đứng trước khả năng bị kiện sau quyển sách gây tranh cãi về nội bộ Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Nhà Trắng tức giận

Theo tờ The Washington Post, các cố vấn của Tổng thống Trump tưởng rằng họ vẫn còn nhiều thời gian để chuẩn bị đối phó với việc quyển sách của Michael Wolff được chính thức ra mắt. Tờ báo này cũng tiết lộ rằng Tổng thống Trump vô cùng tức giận về quyển sách và thường xuyên trao đổi với các trợ lý và cố vấn hàng đầu tại Nhà Trắng về sự không hài lòng của ông.

Ông Trump cũng trực tiếp công kích cựu cố vấn của mình, cho rằng sau khi ông Bannon bị sa thải thì ông ấy đã “mất trí”. “Steve có vinh dự được làm việc trong Nhà Trắng và phục vụ đất nước. Không may ông ấy đã lãng phí đặc ân đó và biến cơ hội đó thành một cơn ác mộng về sự đâm lén sau lưng, về quấy rầy, về rò rỉ thông tin, về nói dối và hủy hoại tổng thống. Steve không phải là nhà chiến lược, ông ta là một kẻ cơ hội” - ông Trump đăng tải lời công kích trên mạng xã hội Twitter.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders gọi các thông tin được ông Bannon đưa ra trong quyển sách là quá đáng và hoàn toàn sai sự thật. Ông Michael Wolff trước đó từng khẳng định đã có hơn 200 cuộc phỏng vấn để thu thập tư liệu viết sách, trong đó có một số cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump và các nhân sự cấp cao của Nhà Trắng. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 3-1, bà Sanders nhấn mạnh tác giả quyển sách gây tranh cãi chưa từng trực tiếp gặp ông Trump, chỉ có một cuộc gọi ngắn kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Đêm 3-1 (theo giờ Mỹ, tức sáng 4-1 giờ Việt Nam), ông Bannon vẫn tham dự buổi phát thanh của trang tin Breitbart như lịch thường lệ. Theo đài CNN tường thuật, cựu chiến lược gia Nhà Trắng không đề cập gì nhiều đến quyển sách gây sóng gió những ngày qua. Tuy nhiên, khi một thính giả đặt câu hỏi về những lùm xùm xoay quanh quyển sách, ông Bannon vẫn khẳng định: “Tổng thống Mỹ là một người vĩ đại. Bạn biết đấy, tôi vẫn luôn luôn ủng hộ ông ấy”.

__________________________

48.449 quyển sách của Michael Wolff về những nội tình của Nhà Trắng và Tổng thống Trump đã tăng bậc chóng mặt trên bảng xếp hạng các quyển sách bán chạy nhất của trang thương mại điện tử Amazon, từ hạng 48.449 lên hạng nhất của Amazon. Quyển sách đã xuất hiện dày đặc trên các bản tin truyền hình của Mỹ, thậm chí được đề cập nhiều lần trong các cuộc họp báo của Nhà Trắng, theo The Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm