Ông Trump có thể bị khởi tố với cáo buộc kích động bạo loạn

Ngày 7-1, công tố viên liên bang hàng đầu ở thủ đô Washington D.C - ông Michael Sherwin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ không loại trừ việc khởi tố Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc kích động bạo loạn sau khi những người ủng hộ ông xông vào tòa nhà Quốc hội hôm 6-1, đài CNBC đưa tin.

Ông Sherwin nói thêm rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ xem xét việc đưa ra các cáo buộc hình sự đối với bất kỳ ai liên quan đến cuộc bạo động tại tòa nhà Quốc hội hôm 6-1, khiến quá trình xác nhận phiếu đại cử tri của các nghị sĩ lưỡng viện bị trì hoãn trong nhiều giờ.

Trong một cuộc họp báo của ông Sherwin, một phóng viên lưu ý rằng  trước cuộc bạo động, ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ đấu tranh cho ông. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu ông Sherwin có xem xét đến vai trò của ông Trump trong việc “châm ngòi cho cuộc bạo động” hay không, ông Sherwin cho biết: "mọi nhân tố đều đang được xem xét".

Theo ông, “bất cứ ai có liên quan đến cuộc bạo động hôm 6-1 và có bằng chứng chứng minh phạm tội đều có khả năng bị kết tội”.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về phát ngôn của ông Sherwin.

Theo tờ The New York Times, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone đã từng cảnh báo ông Trump rằng ông có thể phải đối mặt với pháp luật vì những phát biểu của ông, khi ông kêu gọi những người ủng hộ của mình tuần hành đến Điện Capitol.

Cũng theoThe New York Times, kể từ ngày bầu cử 3-11-2020, ông Trump đã nói với các cố vấn rằng ông đang cân nhắc việc tự ân xá cho chính mình và đã hỏi liệu ông có nên làm như vậy hay không.

Vị tổng thống đương nhiệm đã xuất hiện trước hàng nghìn người ủng hộ trong cuộc vận động hôm 6-1 tại thủ đô Washington D.C. để tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua Nhà Trắng trước đối thủ đảng Dân Chủ Joe Biden. Đồng thời, ông cũng khuyến khích người ủng hộ kéo tới tòa nhà Quốc hội để đấu tranh cho mình.

Sau vụ bạo động tại Điện Capitol, hàng loạt cựu tổng thống Mỹ và nghị sĩ lưỡng đảng cáo buộc ông Trump “kích động” bạo lực. Theo đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đều đề nghị Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và nội các nên viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để phế truất ông Trump.

Tối 7-1, Tổng thống Trump đã công bố video trong đó ông lên án cuộc bạo động và cam kết sẽ tiến hành chuyển giao quyền lực “có trật tự” cho chính quyền ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm