Ông Trump: Chưa vội dời đại sứ quán về Jerusalem

Sẽ chưa chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem trong năm nay. Đó là lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Reuters trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền ngày 17-1.

Sở dĩ ông Trump nói thế vì trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu nói ông hy vọng Mỹ sẽ hoàn tất kế hoạch di chuyển đại sứ quán Mỹ về Jerusalem trong vòng một năm.

Ông Netanyahu nói điều này với các nhà báo tháp tùng mình trong chuyến đi sang Ấn Độ, rằng: “Đánh giá của tôi là nó sẽ đến nhanh hơn các bạn nghĩ, trong vòng một năm kể từ giờ”.

Tuy nhiên, khi được Reuters hỏi về lời nói của ông Netanyahu, ông Trump nói: “Vào cuối năm? Chúng tôi đang bàn về các tình huống khác và chưa thật sự xem xét chuyện này. Câu trả lời là không”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) rong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters tại Nhà Trắng ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters tại Nhà Trắng ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem là một lời hứa tranh cử của ông Trump. Ông Trump ngày 6-12-2017 đã có bước đi đảo ngược chính sách hàng chục năm qua của Mỹ, tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về đây. Quyết định của ông Trump gây ra làn sóng phản đối lớn khắp thế giới Hồi giáo và Ả Rập lẫn bối rối cho cả các đồng minh phương Tây.

Jerusalem là nơi linh thiêng của cả Hồi giáo, Do Thái giáo, và Cơ Đốc giáo, bị Israel chiếm trong cuộc chiến với các nước láng giềng Ả Rập năm 1967, việc sáp nhập không được quốc tế công nhận. Palestine xem Đông Jerusalem là thủ đô nhà nước tương lai của mình.

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói chuyện di chuyển đại sứ quán “có thể không thể sớm hơn ba năm và đó là tham vọng lớn”. Ba năm là thời gian dành cho việc tìm kiếm địa điểm thích hợp ở Jerusalem, đảm bảo an ninh, sắp xếp chỗ ở cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Ông Trump ngày 17-1 hứa hẹn đây sẽ là “một đại sứ quán xinh đẹp nhưng sẽ không phải là một đại sứ quán có chi phí tới 1,2 tỉ USD” - ám chỉ đến đại sứ quán Mỹ mới ở London vốn bị ông chỉ trích quá tốn kém.

Tuần trước ông Trump hủy chuyến đi đến London dự lễ khánh thành đại sứ quán mới, đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama bán rẻ đại sứ quán cũ rồi xây đại sứ quán mới với chi phí quá cao.

Kế hoạch di chuyển đại sứ quán Mỹ tại Anh được thống nhất từ thời Tổng thống Heorge W. Bush, tuy nhiên theo ông Trump, đại sứ quán mới được xây dưới thời ông Obama đã vượt ngân sách quá lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm