Ông Trump cho thỏa thuận Iran 'cơ hội cuối cùng'

Tổng thống Trump hôm 12-1 quyết định không tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, tạm thời "cứu sống" thỏa thuận hạt nhân được ký từ năm 2015. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đồng thời đưa ra tối hậu thư buộc các nước châu Âu và Iran phải sửa đổi thỏa thuận này cho phù hợp hơn.

“Hôm nay, tôi sẽ từ bỏ việc áp dụng một số biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhưng điều này chỉ bảo đảm cho sự đồng ý của các đồng minh châu Âu về việc sửa đổi những “sai sót khủng khiếp” của thỏa thuận này” - ông Trump tuyên bố. “Nếu bất cứ lúc nào tôi thấy thỏa thuận này không thể thương lượng, tôi sẽ rút khỏi nó ngay lập tức. Đừng ai nghi ngờ lời tôi nói”.

Tổng thống Trump tuyên bố cho thỏa thuận hạt nhân Iran một "cơ hội cuối cùng". Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo “đây là cơ hội cuối cùng” và nếu “thỏa thuận không được thương lượng”, ông sẽ “tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Iran”.

Thỏa thuận hạt nhân được ký kết từ năm 2015 giữa Iran và các cường quốc Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga. Nội dung của thỏa thuận bao gồm việc bãi bỏ lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran, đổi lại nước này sẽ hạn chế chương trình hạt nhân.

Tổng thống Trump hồi tháng 10 từ chối xác nhận việc Iran tuân thủ thỏa thuận, một cách không chính thức chấm dứt thỏa thuận của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Quyết định này đã bị các nước châu Âu kịch liệt chỉ trích, cho rằng đây là thỏa thuận “không thể đàm phán lại”.

Chính phủ Iran ngày 12-1 đã bác bỏ đề nghị đàm phán lại thỏa thuận của ông Trump, khẳng định "sẽ không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào trong thỏa thuận này, ngay bây giờ cũng như trong tương lai" và "sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào ngoài những cam kết đã ký”.

Ngoại trưởng Iran Mohamed Javad Zarif cáo buộc ông Trump đã “vi phạm trắng trợn” thỏa thuận này. “Chính sách của ông Trump và tuyên bố hôm nay là những nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại một thỏa thuận đa phương vững chắc” - ông Zarif phát biểu ngay sau tuyên bố của ông Trump. “Thay vì lặp đi lặp lại những phát ngôn này, Mỹ nên tự tuân thủ thỏa thuận - giống như Iran."

Trong khi đó, các nước châu Âu cho biết họ sẵn sàng thảo luận với Mỹ về vấn đề này, tuy nhiên việc có sửa đổi thỏa thuận hay không vẫn chưa được khẳng định. Theo hãng tin AP, ông Trump dự kiến sẽ công bố quyết định chính thức của mình về thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm