Ông Trump cho phép CIA không kích khủng bố

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép chủ động thực hiện không kích các phần tử khủng bố, Wall Street Journal ngày 13-3 đưa thông tin từ một số quan chức Mỹ.

Địa bàn không kích của CIA chỉ ở Syria. Hoạt động này đã được ông Trump cho phép chỉ một ngày sau khi nhậm chức, trước khi ông Mike Pompeo trở thành Giám đốc CIA. Hồi tháng 2, CIA đã từng thực hiện một vụ không kích giết chết một thủ lĩnh cấp cao Al-Qaeda ở Syria là Abu al-Khayr al-Masri, con rể của trùm khủng bố đã chết Osama Bin Laden.

Hoạt động không kích của quân đội Mỹ vẫn duy trì bình thường, không cần sự cho phép của Bộ Quốc phòng hay Nhà Trắng. Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng Mỹ và CIA đều không bình luận về thông tin mà Wall Street Journal đưa ra.

Máy bay không người lái Predator chuyên thực hiện không kích của Mỹ. Ảnh: AFP
Máy bay không người lái Predator chuyên thực hiện không kích của Mỹ. Ảnh: AFP

Phó Giám đốc Tổ chức Tự do Công dân Mỹ Christopher Anders đã phản đối việc cho phép CIA tham gia không kích. Theo ông, CIA chỉ nên duy trì hoạt động thu thập và phân tích thông tin tình báo nước ngoài, còn việc không kích nên để cho các tư lệnh quân đội đảm trách.

Đây là bước thay đổi so với chính sách không kích thời Tổng thống Barack Obama, vốn giới hạn vai trò của CIA chỉ ở mức bán quân sự, theo đó CIA chỉ được dùng máy bay không người lái thăm dò địa điểm bọn khủng bố.

Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay không người lái Predator và Reaper chở tên lửa không kích các mục tiêu khủng bố sau sự kiện nước Mỹ bị khủng bố tấn công ngày 11-9-2001. Hoạt động này bắt đầu từ thời Tổng thống George W. Bush và được mở rộng thời Tổng thống Obama.

Chương trình không kích này cũng hứng nhiều tranh cãi. Các nhóm chỉ trích cho rằng đẩy mạnh không kích sẽ tạo ra nhiều phần tử khủng bố hơn số lượng mà hoạt động này tiêu diệt, chủ yếu do có nhiều người vô tội thiệt mạng gây gia tăng hận thù. Bằng chứng là sự lan tràn các tổ chức cực đoan và gia tăng tấn công khủng bố khắp thế giới. Tháng 7-2016, Mỹ phải thừa nhận trách nhiệm đã thực hiện một số vụ không kích nhầm mục tiêu, giết chết 116 dân thường ở các nước Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm