Ông Trump chỉ trích Iran, Pakistan đầu năm 2018

Hai nước bị Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm đến và tấn công trong ngày đầu tiên của năm mới 2018 là Pakistan và Iran.

“15 năm qua Mỹ đã viện trợ cho Pakistan hơn 33 tỉ USD một cách ngớ ngẩn, và họ chẳng đáp trả lại gì cho chúng ta ngoại trừ những lời nói và mánh khóe gian dối. Họ là thiên đường trú ẩn cho những kẻ khủng bố chúng ta truy đuổi ở Pakistan. Không thể như thế thêm nữa!” – ông Trump viết trên Twitter.

Là một trong 16 nước được Mỹ xác định là các đồng minh chủ chốt ngoài khối NATO, Pakistan thời gian qua nhận được nhiều đặc quyền từ Mỹ, trong đó có hỗ trợ tài chính và điều kiện tiếp cận công nghệ quân sự. Theo truyền thông Mỹ, Pakistan đã nhận 33 tỉ USD tiền hỗ trợ từ Mỹ kể từ năm 2002 đến nay.

Phái đoàn quốc phòng Mỹ do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dẫn đầu (giữa, trái) trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi ngày 4-12-2017. Ảnh: TWITTER

Phái đoàn quốc phòng Mỹ do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dẫn đầu (giữa, trái) trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi ngày 4-12-2017. Ảnh: TWITTER

Tuy nhiên quan hệ giữa hai nước xấu đi thời gian gần đây. Trong một bài phát biểu hồi tháng 8-2017 về chiến lược mới của Mỹ ở Afghanistan và Nam Á, ông Trump lên án Pakistan “che giấu khủng bố”, dọa cắt hỗ trợ nếu Pakistan tiếp tục cho tội phạm và khủng bố ẩn náu. Thời điểm đó Mỹ cũng quyết định  tạm giữ lại, chưa giải ngân khoản hỗ trợ quân sự 225 triệu USD đến khi nào thấy Pakistan hành động nhiều hơn trong chống khủng bố.

Đáp trả chỉ trích mới nhất của ông Trump trên Twitter, Pakistan thẳng thừng rằng không cần số tiền hỗ trợ “không đáng kể, nhỏ nhoi” của Mỹ. “Chúng tôi không cần bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ phía Mỹ. Chúng tôi không quan tâm đến chúng. Nếu Mỹ muốn ngưng, chúng tôi sẽ nói to rõ rằng hãy làm thế đi” – The Nation (Pakistan) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Muhammad Faisal. Ông Faisal nói thêm rằng dù Mỹ có rút hỗ trợ thì cũng không tạo được thay đổi gì.

Pakistan cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng mình che giấu khủng bố và quá miễn cưỡng trong hợp tác với Mỹ chống khủng bố. Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqua Abbasi cũng như các quan chức quân đội cấp cao nước này từng nhiều lần khẳng định “không hề tồn tại thiên đường khủng bố ở Pakistan, và cả đất nước đều theo đuổi quyết tâm diệt trừ khủng bố”.

ỦNg hộ biểu tình tại Iran

Vài phút sau khi công kích Pakistan, Tổng thống Trump chuyển sang mục tiêu thứ hai, là Iran.

“Iran đang rơi xuống tận cùng bất kể cái thỏa thuận kinh khủng đã đạt được với chính phủ Obama. Người dân Iran đã phải kiềm nén trong nhiều năm. Họ muốn thực phẩm và tự do. Không chỉ nhân quyền, sự thịnh vượng của Iran cũng đang bị cướp đi. Giờ là thời khắc thay đổi!” – ông Trump viết trên Twitter. Ngày trước đó, ông Trump đã từng có những lời bình luận tương tự về cuộc biểu tình quy mô lớn đang diễn ra ở Iran và nhận phản ứng dữ dội từ Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Đã có 12 người chết trong biểu tình ở Iran. Ảnh: REUTERS

Đã có 12 người chết trong biểu tình ở Iran. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 1-1, ông Rouhani lên tiếng cáo buộc cuộc biểu tình ở Iran là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài muốn gây bất ổn nước này.

“Các kẻ thù của Iran tức giận với vinh quang, thành công, và sự tiến triển của đất nước Iran, và chúng muốn đưa các vấn đề khu vực vào Iran. Nhưng chắc chắn người dân và lãnh đạo Iran sẽ đáp trả chúng” – hãng tin Merh (Iran) dẫn lời ông Rouhani.

Biểu tình phản đối và cả ủng hộ chính phủ diễn ra ở Iran từ ngày 28-12-2017. Theo truyền thông địa phương, ít nhất 12 người đã thiệt mạng, hơn 400 người bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm