Ông Trump chỉ đạo tính phương án rút bớt quân khỏi Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị cho phương án rút hoặc cắt giảm quân ở Hàn Quốc, New York Times dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ, chỉ vài tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các quan chức này không nói rõ ông Trump muốn rút hoàn toàn hay cắt giảm một phần quân Mỹ tại Hàn Quốc, tuy nhiên cho rằng khả năng lớn là giảm chứ không rút hết.

Các quan chức này thừa nhận một khi liên Triều ký hiệp ước hòa bình thì tính cần thiết phải duy trì quân Mỹ tại Hàn Quốc sẽ giảm. Theo các quan chức này, bước giảm quân không phải là một quân bài mặc cả trong cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Lính Mỹ huấn luyện ở Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: EPA

Lính Mỹ huấn luyện ở Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: EPA

Chủ trương trước nay của ông Trump vẫn là rút quân khỏi Hàn Quốc, không hài lòng chuyện Mỹ phải tốn tiền duy trì quân tại Hàn Quốc để bảo vệ các đồng minh đặc biệt là Nhật.

Chính phủ Trump đã và đang trải qua các cuộc thương lượng căng thẳng với Hàn Quốc về chia sẻ chi phí duy trì quân Mỹ ở Hàn Quốc. Theo thỏa thuận sẽ hết hạn cuối năm 2018 thì Hàn Quốc chịu một nửa chi phí - tầm hơn 800 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, chính phủ Trump đang muốn Hàn Quốc chịu toàn bộ chi phí.

Hơn nữa hàng chục năm Mỹ hiện diện ở Hàn Quốc đã không thể ngăn chặn được mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từng đề cập Mỹ sẵn sàng bàn chuyện rút quân khỏi Hàn Quốc với các đồng minh và với Triều Tiên. Tuy nhiên theo các nguồn tin quan chức, chỉ đạo của ông Trump đã khiến nhiều quan chức Bộ Quốc phòng cũng như các cơ quan khác bất an rằng sẽ khiến các đồng minh Hàn Quốc, Nhật lo lắng, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc thương lượng hạt nhân đầy rủi ro với Triều Tiên.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm