Ông Trump chỉ đạo Lầu Năm Góc 'bày trận' tận diệt IS

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 19-5 đã cho biết thông tin trên. Theo đó, Lầu Năm Góc sẽ bao vây sau đó tiêu diệt càng nhiều chiến binh IS ngay tại chỗ càng tốt, thay vì để các chiến binh này tẩu thoát và tiêu diệt họ trong khi bỏ trốn. Động thái này phản ánh sự thúc bách ngày càng tăng trong việc ngăn chặn những phần tử khủng bố mang theo chuyên môn quân sự và ý thức hệ trở về các thủ đô ở châu Âu và các khu vực khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đứng cạnh một bản đồ về Syria và Iraq trong cuộc họp báo hôm 19-5 để cập nhật tình hình về IS. Ảnh: AP

Tổng tống Donald Trump “đã thay đổi chiến thuật so với trước đây là thực hiện các cuộc chiến tiêu hao với việc đánh bật IS ra khỏi các địa điểm an toàn, bao vây họ tại các thành trì của bọn chúng rồi sau đó mới tiêu diệt IS. Mục đích là ngăn các chiến binh nước ngoài trở về quê hương” - ông Mattis nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mattis đã gọi các chiến binh IS nước ngoài là “mối đe dọa chiến lược” một khi họ trở về quê hương. Ông Mattis cũng nói rằng nỗ lực tiêu diệt IS theo cách này sẽ ngăn vấn đề trên lan tràn từ nơi này sang nơi khác.

Tổng thống Trump trong thời gian tranh cử từng cam kết sẽ đánh bại IS một cách nhanh chóng. Ông Trump đã ra lệnh cho các tướng của mình trong 30 ngày phải hoàn thành kế hoạch xóa sổ IS. Sắc lệnh này đã dẫn đến “chiến dịch tiêu diệt” mới và trao cho các chỉ huy quân sự nhiều quyền tự đưa ra quyết định hơn.

Liên quân chống khủng bố quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã chiến đấu chống IS kể từ năm 2014. Mỹ đã hỗ trợ các binh sĩ địa phương dưới mặt đất vũ khí và đào tạo huấn luyện, đồng thời yểm trợ trên không. Washington trong tháng này đã trang bị vũ khí cho các chiến binh người Kurd - đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở miền Bắc Syria nhưng lại bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là tổ chức khủng bố. Chiến dịch ở Syria phức tạp hơn sau khi Nga cũng mở chiến dịch không kích xóa sổ IS vào cuối năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm