Ông Trump chi 4,1 tỉ USD xây bức tường biên giới Mexico

Dự thảo ngân sách mà Nhà Trắng đưa ra hôm 16-3 cho thấy ông Trump dự định chi gần 1,5 triệu USD trong năm tài chính 2017 của Mỹ để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ông Trump sẽ chi thêm gần 2,6 tỉ USD cho năm tiếp theo 2018, một quan chức cấp cao cho biết.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, con số 4,1 tỉ USD có thể chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí dự án. Theo tính toán bị rò rỉ từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ, số tiền phải chi cho dự án bức tường biên giới này có thể lên đến hơn 21 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Những thông tin này dường như trái ngược với những tuyên bố trước đó của tổng thống Mỹ về bức tường biên giới. Trong suốt chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016, ông trùm bất động sản khẳng định sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép, tuy nhiên Mexico phải là nước trả tiền xây bức tường này.

Hồi tháng 1, ông Trump lại nói sẽ dùng tiền thuế của Mỹ để xây bức tường biên giới này, tuy nhiên sau đó Mexico sẽ phải hoàn trả chi phí cho Mỹ. Chính phủ Mexico trong khi đó nhiều lần bác bỏ thông tin sẽ đóng góp tài chính xây dựng bức tường này.

Theo Independent, bản đề xuất ngân sách mà Nhà Trắng công bố hôm 16-3 cho thấy tổng kinh phí để “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” lên đến con số 1.150 tỉ USD, trong đó ngân sách dành cho các chính sách phát triển cộng đồng và dự án giáo dục, môi trường đều bị cắt giảm, trong khi ngân sách dành cho quốc phòng lại tăng mạnh. Ngân sách mà Tổng thống Trump đề nghị cho Bộ Quốc phòng năm 2017 tăng 10%, ở mức 54 tỉ đôla. Đây mức tăng lớn nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagon những năm 1980.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm